Tóm tắt chiến cuộc tại Ukraine: Kyiv lại bị tên lửa tấn công

TVN

0 223

Các cảnh báo về những cuộc không kích đã vang lên trên khắp Ukraine sáng nay.

Một bản đồ do các lực lượng vũ trang Ukraine chia sẻ cho thấy nhiều vùng lãnh thổ Ukraine đang trong tình trạng báo động, bao gồm các khu vực Kyiv, Kharkiv, Sumy, Zaporizhzhia và Odesa.

Thủ đô Kyiv của Ukraine đã bị trúng một loạt tên lửa  theo các quan chức.

Thị trưởng thành phố Vitali Klitschko cho biết các cơ sở hạ tầng quan trọng đã bị tấn công. Không có nguồn cung cấp điện, nước ở một số khu vực. Tất cả các dịch vụ đang hoạt động.

Người đứng đầu quân đội khu vực Oleksiy Kuleba cho biết “cuộc tấn công tên lửa vẫn tiếp tục” trong khi lực lượng phòng không của Ukraine đang ngăn chặn các cuộc tấn công.

Ít nhất 5 tiếng nổ đã được nghe thấy ở thủ đô Ukraine trong khoảng thời gian từ 8h sáng (6h sáng GMT) đến 8h20 sáng, theo các nhà báo của AFP.

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko đã đưa ra thông tin cập nhật lên Telegram:

Các kỹ sư điện đang làm việc để khôi phục nguồn cung cấp điện sau thiệt hại của một cơ sở cung cấp năng lượng cho khoảng 350.000 căn hộ ở Kyiv. Các bác sĩ cùng với các cơ quan chức năng và dịch vụ khẩn cấp khác đang làm mọi cách để ổn định tình hình càng sớm càng tốt.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine, Bridget A Brink , đã xác nhận rằng bà và các nhân viên đang trú ẩn trên một tweet: “Giống như hàng triệu người Ukraine, chúng tôi một lần nữa phải trú ẩn khi Nga tiếp tục các cuộc tấn công bằng tên lửa dã man và nhẫn tâm vào người dân Ukraine trong nỗ lực muốn  đất nước này lạnh giá và tăm tối khi chúng ta đến gần mùa đông.”

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố Nga có ý định rút pháo hạng nặng khỏi Kherson với ý định có thể chuyển các đơn vị đến các khu vực tiền tuyến khác.

Báo cáo mới nhất của quân đội Ukraine , được công bố vào tối Chủ nhật, có nội dung: “Theo thông tin hiện có, kẻ thù đang tiến hành các biện pháp chuẩn bị để rút các đơn vị pháo binh khỏi phần hữu ngạn của khu vực Kherson, và sau đó chúng có thể chuyển sang các hướng khác ”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố lực lượng của ông đã đẩy lùi một “cuộc tấn công ác liệt” của quân đội Nga ở khu vực phía đông Donetsk. “Hôm nay họ đã ngăn chặn các hành động tấn công ác liệt của kẻ thù,” Zelenskiy nói trong bài diễn văn tối Chủ nhật . “Cuộc tấn công của Nga đã bị đẩy lùi.” Chiến sự ác liệt nhất ở vùng Donetsk diễn ra xung quanh các thị trấn Bakhmut và Avdiivka.

Theo một cuộc kiểm tra tàu chiến hạm Đô đốc Makarov của Nga đã bị hư hại và có thể bị vô hiệu hóa trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái táo bạo của Ukraine vào cuối tuần qua vào cảng Sevastopol của Crimea. Các nhà điều tra nguồn mở cho biết chiếc tàu khu trục nhỏ là một trong ba tàu của Nga bị bắn trúng hôm thứ Bảy. Một bầy máy bay không người lái tấn công hải quân Nga lúc 4 giờ 20 sáng. Các trợ lý của Zelenskiy ám chỉ đất nước đứng sau cuộc đột kích được dàn dựng tốt, mặc dù chính phủ của ông ta chưa nhận trách nhiệm.

Sau vụ tấn công Sevastopol, Điện Kremlin cho biết họ đang rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc do Liên Hợp Quốc làm trung gian cho phép các tàu dân sự xuất khẩu ngũ cốc và phân bón từ các cảng Biển Đen. Nga tuyên bố họ không thể “đảm bảo an toàn cho các tàu dân sự” đi theo hiệp ước sau cuộc tấn công vào hạm đội Biển Đen của họ. Tuy nhiên, Zelenskiy cho biết Moscow đang tìm cớ để chấm dứt sáng kiến ​​này. Ông nói trong một địa chỉ video đã “cố tình làm trầm trọng thêm” cuộc khủng hoảng lương thực kể từ tháng 9 .

Cộng đồng quốc tế lên án quyết định của Nga đình chỉ sáng kiến ​​ngũ cốc ở Biển Đen do Liên hợp quốc làm trung gian . Tổng thống Mỹ Joe Biden mô tả động thái này là “hoàn toàn thái quá” trong khi ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Nga đang vũ khí hóa lương thực. Liên minh châu Âu kêu gọi Nga đảo ngược quyết định của mình. Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, Josep Borrell, cho biết: “Quyết định của Nga ngừng tham gia vào thỏa thuận Biển Đen có nguy cơ gây rủi ro cho con đường xuất khẩu chính của ngũ cốc và phân bón rất cần thiết để giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu do cuộc chiến chống Ukraine gây ra”.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, António Guterres, cho biết ông “quan ngại sâu sắc” trước việc Nga đình chỉ thỏa thuận và hoãn chuyến đi tham dự hội nghị thượng đỉnh của Liên đoàn Ả Rập ở Algiers trong một ngày để cố gắng khôi phục thỏa thuận. Nga đã yêu cầu một cuộc họp vào thứ Hai của hội đồng an ninh Liên Hợp Quốc để thảo luận về vấn đề này. Guterres đã tham gia vào “các cuộc tiếp xúc căng thẳng” để lấy lại thỏa thuận và nói chuyện với nhà ngoại giao hàng đầu của EU, Josep Borrell.

Liên Hợp Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine cho biết họ sẽ thúc đẩy thực hiện thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen với kế hoạch trung chuyển cho 16 tàu vào thứ Hai , bất chấp việc Nga đình chỉ tham gia hiệp ước. LHQ, NATO, EU và Mỹ đều kêu gọi Nga hủy bỏ quyết định rút khỏi thỏa thuận . Trong một tuyên bố , Trung tâm Điều phối chung (JCC) ở Istanbul, nơi các nhân viên Nga, Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc đang làm việc, cho biết ba phái đoàn cũng đã đồng ý kiểm tra 40 tàu xuất cảnh vào thứ Hai.

Leave A Reply

Your email address will not be published.