Vladimir Putin: phương Tây liều lĩnh và điên rồ

TVN

0 490

Trong bối cảnh phương Tây thể hiện sự đoàn kết trong cuộc chiến ở Ukraine. EU hôm thứ Sáu đã ưu ái cho Ukraine trở thành ứng cử viên gia nhập khối, một ngày sau khi các nhà lãnh đạo của Pháp, Romania, Ý và Đức đến thăm tổng thống Volodymyr Zelenskiy. Vào tối thứ Sáu, Thủ tướng Anh, Boris Johnson, đã có chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv , đề nghị khởi động một chiến dịch huấn luyện lớn cho các lực lượng Ukraine. Vladimir Putin đã có một bài phát biểu mạnh mẽ nhắc lại lời chỉ trích của ông đối với phương Tây và nói rằng các lệnh trừng phạt “chớp nhoáng” chống lại Moscow không bao giờ có bất kỳ cơ hội thành công nào. Rằng đó à những hành xử chưa có tiền lệ, liều lĩnh và điên rồ.

“Nếu họ đặc biệt, thì điều đó có nghĩa là những người khác đều là hạng hai,” Tổng thống Nga nói về Mỹ. “Họ sống trong quá khứ của riêng họ với ảo tưởng của riêng họ.”

Bài phát biểu hôm thứ Sáu, mà Điện Kremlin cho là “cực kỳ quan trọng”, đã bị trì hoãn hơn một tiếng rưỡi sau khi người phát ngôn của Putin, Dmitry Peskov, trích dẫn các cuộc tấn công mạng “quy mô lớn” vào hệ thống máy tính của hội nghị.

Trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St Petersburg hàng năm trước sự chứng kiến ​​của nhiều giới chính trị và kinh doanh của Nga, Putin đã tìm cách trấn an đất nước của mình rằng nền kinh tế có khả năng vượt qua các lệnh trừng phạt.

“Chúng tôi là những người mạnh mẽ và có thể đương đầu với bất kỳ thử thách nào. Giống như tổ tiên của chúng ta, chúng ta sẽ giải quyết bất cứ vấn đề gì, toàn bộ lịch sử ngàn năm của đất nước chúng ta đều nói đến điều này ”, ông nói.

Ông Putin cũng cho biết EU đã hoàn toàn mất “chủ quyền chính trị” của mình, đồng thời chỉ trích khối này đưa ra các biện pháp trừng phạt chống lại Nga theo lệnh của Mỹ. Ông nói: “Các nước châu Âu đã tự giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế của chính họ.

Trong bài phát biểu kéo dài hơn một giờ của mình, ông Putin tìm cách nhấn mạnh thêm rằng phương Tây đang liên kết sai sự bất ổn kinh tế ở nước họ với cuộc chiến ở Ukraine để đánh lạc hướng công chúng khỏi những lý do thực sự đằng sau lạm phát gia tăng.

Ông nói: “Tất cả chúng ta đều nghe về cái gọi là lạm phát của Putin ở phương Tây. “Khi tôi nhìn thấy điều này, tôi luôn nghĩ: ‘Điều này là dành cho ai, sự ngu ngốc này? Đối với một người không biết đọc hoặc viết. ”Ông nói rằng chi tiêu tiền tệ không kiểm soát ở phương Tây là lỗi chính gây ra sự bất ổn.

Ông Putin cũng cáo buộc phương Tây, chứ không phải Nga, chịu trách nhiệm gây ra các cuộc khủng hoảng lương thực bằng cách “chộp lấy” nguồn cung cấp. Ông nói: “Nạn đói ở các nước nghèo nhất sẽ là lương tâm của chính quyền Hoa Kỳ và Eurocrats.

Nhà lãnh đạo Nga tránh thảo luận về cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Trong một đề cập ngắn gọn về cuộc xâm lược, Putin cho biết Nga quyết tâm tiếp tục “hoạt động quân sự đặc biệt” sẽ sớm bước vào tháng thứ tư.

Ông nói: “Trong tình hình hiện tại, trong bối cảnh nguy cơ và các mối đe dọa ngày càng gia tăng đối với chúng tôi, quyết định tiến hành một chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga là bắt buộc – tất nhiên là khó, nhưng bắt buộc và cần thiết,” ông nói, và nhận được sự tán thưởng của khán giả.

Trong phần hỏi đáp diễn ra sau đó, nhà lãnh đạo Nga gọi các hành động của nước ông ở Ukraine là “hoàn toàn chính đáng”. Ông ta cũng nói đùa về những tin đồn liên quan đến sức khỏe của mình . “Giống như Mark Twain đã từng nói: ‘Những tin đồn về cái chết của tôi đã bị phóng đại rất nhiều.'”

Trong nhiều năm, Nga đã chào đón các nhà lãnh đạo thế giới và các nhà điều hành phương Tây tại diễn đàn kinh tế hàng năm ở St Petersburg, được gọi là “Davos của Nga”. Nhưng rất ít giới tài chính toàn cầu có mặt tại sự kiện năm nay, với việc Moscow bị cô lập bởi các lệnh trừng phạt vì các hành động của họ ở Ukraine.

Chỉ có các đồng minh thân cận của Putin, nhà lãnh đạo Belarus, Alexander Lukashenko, và tổng thống Kazakhstan, Kassym-Jomart Tokayev, người mà ông Putin đứng chung sân khấu hôm thứ Sáu, đã tham dự.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.