Tóm tắt ngày thứ 180 của cuộc xâm lược từ Nga vào Ukraine

TVN

0 530

Con gái của một nhà tư tưởng Nga cực đoan và là đồng minh của Vladimir Putin đã bị giết trong một vụ đánh bom xe ở ngoại ô Moscow. Darya Dugina, có cha là nhà bình luận chính trị người Nga Alexander Dugin, đã chết khi chiếc Toyota Land Cruiser mà cô đang lái bị xé toạc bởi một vụ nổ mạnh cách thủ đô gần làng Bolshiye Vyazemy khoảng 12 dặm (20 km) về phía tây vào khoảng 9h30 tối tại địa phương. thời gian (1930 BST), theo các nhà điều tra.

Ukraine đã phủ nhận liên quan đến cái chết của Darya Dugina  Cố vấn hàng đầu của Volodymyr Zelenskiy, Mykhailo Podolyak, nói với Ukraine TV: “Tôi xác nhận rằng Ukraine, tất nhiên, không liên quan gì đến việc này bởi vì chúng tôi không phải là một quốc gia tội phạm, giống như Liên bang Nga, và hơn nữa chúng tôi không phải là một quốc gia khủng bố”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã phá hủy một kho đạn chứa tên lửa cho các hệ thống tên lửa do Mỹ sản xuất và các hệ thống phòng không khác do phương Tây sản xuất ở khu vực Odesa của Ukraine, theo báo cáo của Reuters.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cảnh báo người dân Ukraine nên cảnh giác trong tuần tới khi họ chuẩn bị kỷ niệm ngày độc lập vào thứ Tư. Trong bài phát biểu hàng đêm vào thứ Bảy, Zelenskiy nói rằng người Ukraine không được cho phép Moscow “gieo rắc nỗi thất vọng và sợ hãi” khi họ đánh dấu kỷ niệm 31 năm độc lập khỏi sự cai trị của Liên Xô. “Tất cả chúng ta phải biết rằng tuần này Nga có thể cố gắng làm một điều gì đó đặc biệt xấu xí, một điều gì đó đặc biệt xấu xa,” Zelenskiy nói.

Lệnh giới nghiêm ở thành phố lớn thứ hai của Ukraine, Kharkiv, sẽ được kéo dài cả ngày hôm thứ Tư , thống đốc khu vực Oleh Synehub cho biết hôm thứ Bảy. Thành phố phía đông bắc thường xuyên bị pháo kích của Nga và thường có lệnh giới nghiêm từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng nhưng cần phải có các biện pháp phòng ngừa bổ sung vào ngày độc lập.

Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công mới vào trụ sở hạm đội Biển Đen của Nga tại Sevastopol trước đó vào thứ Bảy . Các quan chức ở bán đảo Crimea sáp nhập nói rằng ít nhất một máy bay không người lái đã bị bắn hạ và hệ thống phòng không của thành phố đã được kêu gọi hoạt động trở lại vào tối thứ Bảy. Video được chia sẻ trên Twitter cho thấy lực lượng phòng không Nga đang cố gắng tiêu diệt UAV và những đám khói đen bốc lên từ thành phố.

Ba người có hộ chiếu Nga và Ukraine đã bị bắt vì tình nghi làm gián điệp sau khi cố gắng đột nhập vào một căn cứ quân sự và nhà máy sản xuất vũ khí ở miền trung Albania, Bộ Quốc phòng Albania cho biết hôm thứ Bảy. Hai binh sĩ Albania bị thương trong vụ việc tại căn cứ Gramsh, Bộ cho biết, đồng thời cho biết điều kiện của các binh sĩ đã ổn định. Thủ tướng Albania Edi Rama cho biết ba cá nhân này “bị tình nghi là hoạt động gián điệp”.

Các quan chức Ukraine cho biết tên lửa của Nga đã bắn trúng các mục tiêu gần Odesa. Người phát ngôn chính quyền khu vực cho biết 5 tên lửa hành trình Kalibr của Nga đã được bắn từ Biển Đen vào khu vực trong đêm, trích dẫn thông tin từ bộ chỉ huy quân sự miền nam. Hai chiếc bị phòng không Ukraine bắn hạ và 3 chiếc trúng mục tiêu nông nghiệp, nhưng không có thương vong. Nga cho biết hôm Chủ nhật, các tên lửa đã phá hủy một kho đạn chứa tên lửa cho tên lửa Himars do Mỹ sản xuất, trong khi Kyiv cho biết một kho nông nghiệp đã bị trúng đạn.

Người đứng đầu Chương trình Lương thực Thế giới cho biết Mỹ đang có kế hoạch mua khoảng 150.000 tấn ngũ cốc từ Ukraine trong vài tuần tới cho chuyến hàng viện trợ lương thực sắp tới từ các cảng không còn bị phong tỏa bởi chiến tranh. Chuyến hàng theo kế hoạch, một trong số những cơ quan chống nạn đói của Liên Hợp Quốc đang theo đuổi, gấp hơn sáu lần lượng ngũ cốc mà con tàu đầu tiên do WFP bố trí từ Ukraine hiện đang chở tới những người dân ở vùng Sừng châu Phi có nguy cơ chết đói.

Ukraine đang chuẩn bị đối phó các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga trùng với ngày độc lập vào thứ Tư. Quân đội nước này cảnh báo rằng Nga đã đưa 5 tàu chiến và tàu ngầm mang tên lửa hành trình ra Biển Đen và Moscow đang bố trí các hệ thống phòng không ở Belarus. Các cuộc tụ tập đông người đã bị cấm ở Kyiv trong bốn ngày kể từ thứ Hai. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảnh báo rằng “Nga có thể cố gắng làm một điều gì đó đặc biệt xấu xa, một điều gì đó đặc biệt xấu xa” trong tuần này khi đất nước kỷ niệm 31 năm độc lập.

Leave A Reply

Your email address will not be published.