Trung Quốc áp dụng “chiến thuật vùng xám” để bao vây Đài Loan

TVN

0 153

Trung Quốc tăng cường chiến tranh vùng xám đối với Đài Loan, làm các khu vực xung quanh hòn đảo dân chủ này phải đối phó với các khinh khí cầu do thám, drone, cùng các tàu dân sự, một báo cáo của Bộ Quốc phòng Đài Loan nêu rõ hôm 7/3.

Đài Loan bác bỏ các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh và trong những năm gần đây phàn nàn rằng Trung Quốc đã sử dụng cái gọi là chiến tranh vùng xám, tức vận dụng các chiến thuật bất thường để làm kiệt sức kẻ thù mà không cần dùng đến chiến tranh trực diện.

Trong một báo cáo gửi tới quốc hội, Bộ Quốc phòng Đài Loan nói Bắc Kinh đã triển khai chiến thuật “vùng xám bão hòa đa mặt trận” để quấy rối Đài Loan, bao gồm tăng cường tuần tra bằng tàu và máy bay.

Báo cáo cho biết Trung Quốc đã cố gắng “tăng gánh nặng cho lực lượng hải quân và không quân của chúng ta và làm lu mờ sự tồn tại của đường trung tuyến ở eo biển,” đề cập đến đường biên giới không chính thức giữa hai bên mà lực lượng Trung Quốc đã bắt đầu thường xuyên vượt qua trong những năm gần đây.

Vẫn theo phúc trình, Trung Quốc cũng đã kết hợp các tàu nghiên cứu và tàu dân quân nhằm “ngụy trang các hoạt động quân sự với dân sự”.

Văn phòng của Trung Quốc chuyên trách các vấn đề về Đài Loan không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Bộ Quốc phòng Đài Loan nói để chống lại các mối đe dọa của Trung Quốc, họ đang nghiên cứu các biện pháp “bảo toàn” binh sĩ trong trường hợp xảy ra chiến tranh bằng cách tăng cường khả năng chống chịu của các cơ sở hạ tầng và tổ chức các cuộc tập trận để đảm bảo lực lượng của Đài Loan sống sót trong một cuộc xung đột kéo dài.

Bộ cũng cho biết họ đang rút ra bài học từ cuộc chiến ở Ukraine và cuộc chiến giữa Israel với Hamas.

Bộ nói thêm, trong một cuộc xung đột, Trung Quốc sẽ cố gắng nhanh chóng chiếm Đài Loan và ngăn chặn sự can thiệp từ bên ngoài. Để làm phức tạp thêm điều đó, hòn đảo này đang nỗ lực đa dạng hóa hệ thống chỉ huy của mình và kết hợp nhiều vũ khí di động và tầm xa hơn cũng như trí tuệ nhân tạo, đồng thời tăng cường “kết nối” với các đồng minh dân chủ, bao gồm cả Hoa Kỳ. Phúc trình không nêu chi tiết những bước đó bao gồm những ai.

Trong tuần này, Trung Quốc loan báo sẽ tăng chi tiêu quốc phòng 7,2% trong năm nay, thúc đẩy ngân sách quân sự vốn đã tăng hơn gấp đôi dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình trong 11 năm cầm quyền khi Bắc Kinh có lập trường cứng rắn hơn với Đài Loan.

Phát biểu với các phóng viên bên lề quốc hội, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đài Loan Khâu Quốc Chính nói Đài Bắc sẽ không tham gia cuộc chạy đua vũ trang với Bắc Kinh vì “sự thật không thể chối cãi” là quân đội Trung Quốc mạnh hơn Đài Loan.

Ông nói: “Điều duy nhất chúng tôi có thể làm là tăng cường mọi khía cạnh trong quá trình huấn luyện của mình.”

Bộ Quốc phòng Đài Loan tuần này cho biết sẽ tăng số lượng cuộc tập trận phi đạn và bắt đầu các cuộc tập trận ban đêm cho phi công trong năm nay.

Tháng trước, Bắc Kinh đã bắt đầu các cuộc tuần tra thường xuyên xung quanh quần đảo Kim Môn do Đài Loan kiểm soát, nằm sát bờ biển Trung Quốc, sau khi hai ngư dân Trung Quốc thiệt mạng trong lúc cố chạy trốn tuần duyên Đài Loan.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.