Trung Quốc đang truy bắt người biểu tình chống chính sách Zero Covid

TVN

0 150

Kể từ hôm 02/12/2022 Trung Quốc bắt đầu nới lỏng một số các biện pháp y tế nghiêm ngặt tại một số nơi. Nhưng cùng lúc, chính quyền Trung Quốc tiến hành các đợt truy lùng những người biểu tình tại hàng chục thành phố hồi cuối tuần qua, phản đối chính sách zero Covid.

Theo AFP, kể từ hôm nay, dân cư tại Thành Đô- tây nam Trung Quốc, không còn bắt buộc phải trình kết quả xét nghiệm y tế khi lui tới các nơi công cộng hay sử dụng hệ thống metro. Họ chỉ cần có giấy chứng nhận đã chích ngừa là đủ.

Tại Bắc Kinh kể từ hôm qua 01/12/2022 các bệnh viện được lệnh đón nhận trở lại các bệnh nhân ngay cả trong trường hợp các ca này không có xét nghiệm PCR trong 48 giờ qua.

Mặc dù nhiều thành phố ghi nhận số ca nhiễm Covid tăng lên trở lại, nhưng hàng quán, trung tâm thương mại và trường học vẫn được phép hoạt động. Tương tự như vậy tại Urumqi, thủ phủ Tân Cương.

Một thay đổi quan trọng khác là một nhóm chuyên gia Trung Quốc chủ trương cho phép bệnh nhân dương tính với Covid-19 được tự cách ly tại nhà.

Thế nhưng, cùng lúc, chính quyền tiến hành truy lùng những người tham gia các cuộc biểu tình hồi cuối tuần qua phản đối chính sách zero Covid của Bắc Kinh.

Thông tín viên RFI Stéphane Lagarde từ Bắc Kinh cho biết cụ thể :

“Đi dạo bên con kênh ở khu vực phía nam Bắc Kinh. Có thể ở đây không có camera theo dõi. Chúng tôi có hẹn với một phụ nữ 35 tuổi. Cô đã tham gia cuộc xuống đường tối Chủ Nhật vừa qua tại Bắc Kinh. Ngay hôm sau công an đến nhà và đã gặp mẹ cô. Nhân chứng này kể lại : “Công an đến tìm tôi nhưng không gặp. Họ đã tìm đến nhà mẹ tôi vào lúc 2 giờ sáng, dọ hỏi bà xem tôi đang ở đâu. Khi tới nhà tôi, họ đã biết hết tất cả các hoạt động đi lại của tôi, mấy giờ tôi ra khỏi nhà, tôi đã tới phố nào tối Chủ Nhật. Họ buộc tôi phải nhận là đã tham gia biểu tình”.

Như rất nhiều người biểu tình khác, công an đã tới gặp người phụ nữ này nhưng cô không bị bắt trên đường phố. Các tín hiệu điện thoại đã cho phép công an tìm ra tông tích của phụ nữ này. Một luật sư bảo vệ người biểu tình đã cho biết : điện thoại của người biểu tình bị tịch thu, một số người mất tích, như trường hợp của một nữ sinh viên ở Nam Kinh. Cô này là người đầu tiên giương cao một tờ giấy trắng. Theo lời vị luật sư này, hiện giờ không biết nữ sinh viên đó đang ở đâu. Một số khác thì đã bị câu lưu vì gây rối trật tự công cộng.

Trấn áp, mất tích và hù dọa : phụ nữ mà chúng tôi gặp được đã phải ký tên vào một văn bản cam kết từ nay trở đi sẽ không tham gia các các cuộc tập hợp trái phép. Cô nói “tôi hơi sợ, tại vì bây giờ tôi bị ghi danh, theo dõi, và mỗi lần trông thấy xe của công an là tôi cảm thấy bất an. Tôi phải cẩn thận khi ra khỏi nhà và xóa hết các vết tích trên các ứng dụng lạ trên điện thoại. Tôi rút cả thẻ sim để tránh bị theo dõi qua điện thoại”.

Điện thoại và các công nghệ nhân diện khiến mọi người lo sợ. Nhiều người biểu tình cho biết giờ đây họ rất thận trọng với chiếc điện thoại di động vì cho rằng điện thoại của họ đã bị tin tặc thâm nhập”.

Theo RFI

Leave A Reply

Your email address will not be published.