Ukraine đáp trả, tấn công nhà máy điện của Nga tại tỉnh Kursk?

TVN

0 193

Thống đốc tỉnh Kursk của Nga cáo buộc Ukraine tấn công một nhà máy điện ở tỉnh này ngày 29.11, giữa lúc một ngoại trưởng NATO kêu gọi liên minh cho phép Kyiv sử dụng vũ khí phương Tây cung cấp để tấn công sâu bên trong lãnh thổ Nga.

Theo ông Roman Starovoyt, thống đốc tỉnh Kursk, lực lượng Ukraine đã tấn công tổng cộng 11 đợt và một nhà máy điện ở tỉnh này đã trở thành mục tiêu. “Vì cuộc tấn công, các huyện Sudzha và Korenevo đã bị mất điện cục bộ”, ông nói trên Telegram, Reuters đưa tin.

Hai huyện này thuộc tỉnh Kursk và giáp biên giới với Ukraine. Ông Starovoyt cho biết ông chưa nhận được thông tin thương vong. Ukraine chưa lập tức đưa ra phản hồi hay thừa nhận đứng sau cuộc tấn công.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Latvia Edgars Rinkevics kêu gọi NATO “cho phép” Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công sâu bên trong lãnh thổ Nga. Đặc biệt, các loại loại vũ khí này nên được dùng để tấn công các địa điểm mà Moscow sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công tên lửa nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine, ông Rinkevics đề xuất.

“Chúng ta nên cho phép người Ukraine sử dụng vũ khí để nhắm mục tiêu vào các địa điểm đặt tên lửa hoặc các sân bay mà từ đó Nga tiến hành các hoạt động đó”, nhà ngoại giao hàng đầu Latvia nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg bên lề cuộc họp ngoại trưởng NATO tại Bucharest, Romania, hôm 29.11. Ông Rinkevics cho rằng các thành viên NATO “không nên lo sợ” việc xung đột leo thang.

Kyiv đã yêu cầu các đối tác phương Tây cung cấp vũ khí phòng không, bao gồm các hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất, để bảo vệ nước này trước các cuộc tấn công của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Tại Ukraine, nguồn cung cấp phụ tùng thay thế cho mạng lưới điện bị tàn phá đang cạn kiệt trong bối cảnh Nga tiếp tục ném bom, và các công ty châu Âu đang được yêu cầu khẩn cấp quyên góp bộ dụng cụ dư thừa để giúp nước này vượt qua mùa đông.

Tình trạng cắt điện kéo dài 48 giờ hoặc hơn trên khắp đất nước vào tuần trước sau một đợt tấn công bằng tên lửa mới của Nga, bước mới nhất trong làn sóng đánh bom nhắm vào các nhà máy điện và trạm biến áp truyền năng lượng qua mạng.

Phản ứng khẩn cấp để cung cấp phụ tùng thay thế cho Ukraine đang được điều phối bởi Cộng đồng Năng lượng, một cơ quan thương mại châu Âu, nhằm ngăn chặn nỗ lực phối hợp của Nga nhằm phân chia lưới điện của Ukraine “thành các đơn vị nhỏ bị cô lập” bằng cách phá hủy các trạm biến áp điện của nước này.

Leave A Reply

Your email address will not be published.