Việt Nam lên tiếng về việc máy bay Úc bị Trung Quốc chặn ở Biển Đông

TVN

0 511

Chiều 9-6, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao VN, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin máy bay Úc bị tiêm kích Trung Quốc quấy rối trong không phận thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

Vẫn những phát ngôn cũ, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Thị Thu Hằng nêu rõ Việt Nam cho rằng hoạt động của tất cả các nước cần phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 và các quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), không làm gia tăng căng thẳng khu vực, đóng góp thiết thực vào duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, trật tự, hợp tác và phát triển của khu vực và quốc tế.

“Một lần nữa, Việt Nam khẳng định có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử về chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế”- Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Úc ngày 5/6 cho biết, một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã chặn một cách nguy hiểm máy bay trinh sát quân sự của Australia ở Biển Đông trong tháng 5 vừa qua.

Máy bay trinh sát hàng hải P-8 của Không quân Hoàng gia Australia (RAAF) đã bị một máy bay chiến đấu J-16 của Trung Quốc chặn khi đang thực hiện “hoạt động giám sát hàng hải thường lệ” trên không phận quốc tế ở Biển Đông hôm 26/5, Bộ Quốc phòng Úc cho biết trong một tuyên bố.

Theo phía Úc, hành động chặn của máy bay Trung Quốc đã gây ra mối đe dọa an toàn cho máy bay P-8 và phi hành đoàn.

Ngày 07-06, phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Trung Quốc Đàm Khắc Phi (Tan Kefei) tuyên bố các phi cơ quân sự Úc “đe dọa trầm trọng chủ quyền và an ninh của Trung Quốc” và cách đáp trả của quân đội Trung Quốc là “hợp lý” và “đúng luật”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.