Việt Nam mua 12 máy bay T-6 mới nguyên của Mỹ

TVN

0 194

Theo báo Tuổi Trẻ, chuẩn tướng không quân Mỹ Sarah Russ trong cuộc họp báo sáng 9-12 tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội khi đang ở Việt Nam dự Triển lãm quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2022 cho biết 12 chiếc máy bay T-6 mới hoàn toàn sẽ được Mỹ chuyển giao cho Việt Nam trong giai đoạn 2024 – 2027.

Cũng theo báo này, bà Russ nói trong cuộc họp báo: “Mỹ rất vui khi Việt Nam đã chọn chúng tôi là một trong các đối tác để hiện đại hóa chương trình đào tạo phi công cho không quân Việt Nam”.

“Những máy bay này dự kiến sẽ được giao trong giai đoạn từ năm 2024 đến năm 2027. Ba chiếc đầu tiên sẽ được giao trong quý đầu năm 2024, hai hoặc ba chiếc nữa sẽ được giao vào cuối năm đó. Số còn lại sẽ được giao vào năm 2027”, tướng Russ tiết lộ thêm tại họp báo.

T-6 là dòng máy bay cánh quạt do Hãng Raytheon chế tạo và ra mắt lần đầu năm 2000. Loại máy bay này được sử dụng cho mục đích huấn luyện sơ cấp và trung cấp trong không quân Mỹ.

Ngoài việc cung cấp máy bay, Mỹ cũng hỗ trợ Việt Nam đào tạo các kỹ thuật viên cho nhiệm vụ bảo dưỡng và phi công sử dụng máy bay T-6.
Sự kiện “Triển lãm quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2022” đang diễn ra tại căn cứ không quân Hà Nội thu hút 174 nhà triển lãm đến từ 30 quốc gia, bao gồm tất cả các quốc gia sản xuất vũ khí lớn, ngoại trừ Trung Quốc.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper nói với giới truyền thông bên lề sự kiện rằng Triển lãm quốc phòng này “đại diện cho một giai đoạn mới trong nỗ lực toàn cầu hóa, đa dạng hóa và hiện đại hóa của Việt Nam và Hoa Kỳ muốn tham gia vào đó”.

Ông Knapper cho biết Hoa Kỳ muốn tăng cường hợp tác quân sự với Việt Nam – chủ yếu giới hạn ở các tàu tuần duyên và máy bay huấn luyện kể từ khi lệnh cấm vận vũ khí kết thúc vào năm 2016 – và sẵn sàng thảo luận về các nhu cầu quốc phòng của Việt Nam, đặc biệt là về năng lực hàng hải.

Trước đây Việt Nam ưu tiên mua vũ khí từ Nga, nhưng hiện nay việc này có vẻ đã thay đổi.

Leave A Reply

Your email address will not be published.