Apple phân bổ nguồn lực phát triển sản phẩm iPad sang Việt Nam

TVN

0 116

Apple lần đầu tiên phân bổ nguồn lực phát triển sản phẩm iPad sang Việt Nam, một bước tiến quan trọng nhằm củng cố vị thế của quốc gia Đông Nam Á như một trung tâm sản xuất thay thế bên ngoài Trung Quốc, Nikkei dẫn các nguồn tin am tường cho biết hôm 8/12.

Theo hãng tin này, Apple hiện đang hợp tác với công ty BYD của Trung Quốc, một nhà lắp ráp iPad quan trọng, để chuyển nguồn lực giới thiệu sản phẩm mới (NPI) sang Việt Nam. NPI là quy trình sản xuất bao gồm nhiều bước từ lên kế hoạch, phác thảo ý tưởng đến lắp ráp sản phầm. Đây là lần đầu tiên Apple chuyển nguồn lực NPI sang Việt Nam.

Các nguồn tin của Nikkei cho hay quá trình xác minh kỹ thuật để sản xuất thử nghiệm mẫu iPad sẽ bắt đầu vào khoảng giữa tháng 2 năm sau, và mô hình này sẽ có mặt trên thị trường vào nửa cuối năm tới.

BYD cũng là nhà cung cấp đầu tiên của Apple giúp gã khổng lồ công nghệ Mỹ chuyển dây chuyền lắp ráp iPad lần đầu tiên sang Việt Nam vào năm 2022, Nikkei đưa tin trước đó.

Sự thay đổi nguồn lực kỹ thuật NPI này tập trung vào các mẫu máy cấp thấp, hơn là iPad Pro cao cấp hơn.

NPI yêu cầu nguồn lực đáng kể từ cả công ty công nghệ và nhà cung cấp, chẳng hạn như kỹ sư và việc đầu tư vào thiết bị phòng thí nghiệm để thử nghiệm các tính năng và chức năng mới.

Hầu hết NPI của Apple được thực hiện tại Trung Quốc, với sự hợp tác của các kỹ sư ở Cupertino, California, để tận dụng kinh nghiệm sản xuất phần cứng kéo dài hàng thập niên của nước này. Nhưng những bất ổn về địa chính trị đang buộc công ty phải suy nghĩ lại về cách tiếp cận này. Nikkei cho biết trước đó rằng Apple cũng có kế hoạch gửi một số quy trình NPI cho iPhone tới Ấn Độ.

Dữ liệu IDC cho thấy Apple là nhà sản xuất máy tính bảng lớn nhất thế giới, với thị phần 36,6% trong ba quý đầu năm 2023. Theo Counterpoint Research, chỉ có khoảng 10% tổng số iPad được sản xuất tại Việt Nam trong năm nay nhưng phần lớn vẫn ở Trung Quốc.

Việt Nam đã nổi lên như một trung tâm sản xuất công nghệ quan trọng nhất của Apple bên ngoài Trung Quốc. Gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino đã yêu cầu các nhà cung cấp xây dựng công suất mới cho gần như tất cả các sản phẩm của mình từ AirPods và MacBook cho đến đồng hồ Apple và iPad, ngoại trừ iPhone, tại quốc gia Đông Nam Á. Nikkei dẫn lời các chuyên gia và giám đốc điều hành cho biết việc có nguồn lực NPI ở nước ngoài có nghĩa là các trung tâm ngoài Trung Quốc sẽ trở thành cơ sở sản xuất thay thế thực sự.

VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.