Bắc Kinh và Manila đổ lỗi cho nhau trong vụ va chạm ngày thứ hai tại Trường Sa

TVN

0 149

Các quan chức Philippines cho biết lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã nhắm vào các tàu Philippines bằng vòi rồng hôm Chủ nhật và đâm vào một trong số chúng, gây thiệt hại và gây nguy hiểm cho các thuyền viên Philippines ngoài bãi cạn tranh chấp ở Biển Đông, chỉ một ngày sau các hành động thù địch tương tự tại một bãi cạn tranh chấp khác. Cả Manila và Bắc Kinh đều đổ lỗi cho đối phương.

Theo AFP, Philippines hôm nay 10/12 khẳng định : « Các tàu tuần duyên Trung Quốc và dân quân biển Trung Quốc đã quấy nhiễu, chặn các tàu tiếp liệu dân sự của Philippines và thực hiện các hoạt động nguy hiểm ». Trong thông cáo, lực lượng quốc gia tại Biển Tây Philippines cho biết là một trong hai tàu chở hàng tiếp liệu của Philippines đã bị tàu tuần duyên Trung Quốc « đâm » vào.

Hai tàu tiếp liệu khác trong đoàn và một tàu hộ tống của Hải Cảnh Philippines thì bị tàu Trung Quốc phun vòi rồng. Vụ việc khiến động cơ của một tàu tiếp liệu « hỏng hóc nghiêm trọng » và cột buồm của tàu hải cảnh Philippines cũng hư hại.

Vụ va chạm hôm nay xảy ra chỉ một hôm sau vụ tuần duyên Trung Quốc uy hiếp 3 tàu của Philippines bằng vòi rồng tại bãi cạn Scarborough, cách đảo Luzon của Philippines 230 km và cách bờ biển đông nam Trung Quốc khoảng 900 km.

Về phía Trung Quốc, Bắc Kinh hôm nay cũng cáo buộc tàu Philippines « cố tình va chạm » với tàu tuần duyên Trung Quốc. Như thường lệ, tuần duyên Trung Quốc cho rằng 4 tàu Philippines đã « xâm nhập bất hợp pháp » vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, đồng thời cho biết một tàu Philippines « đã phớt lờ những cảnh báo nghiêm khắc mà chúng tôi nhiều lần đưa ra », « đột ngột đổi hướng một cách thiếu chuyên nghiệp và nguy hiểm », nên « trách nhiệm hoàn toàn thuộc về phía Philippines ».

Theo AFP, vài giờ trước khi xảy ra vụ va chạm hôm nay, một đoàn tàu thuyền dân sự của khoảng 100 ngư dân Philippines đã thực hiện chuyến đi, mà theo dự kiến là sẽ đi qua bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal), để tiếp liệu cho các tiền đồn xa hơn ngoài khơi nhân mùa Giáng Sinh. Sau sự cố va chạm nói trên giữa 4 tàu của Philippines và tàu tuần duyên Trung Quốc, dù các nhà tổ chức thông báo tiếp tục đi theo hải trình đã định, nhưng cuối cùng đã đổi tuyến đi. Trên các tàu hải cảnh Philippines, hộ tống đoàn tàu này có một số nhà báo của hãng tin Pháp AFP.

Phản ứng của Mỹ và Liên Âu

Đại sứ Hoa Kỳ tại Manila MaryKay Carlson cho biết đất nước của bà “sát cánh cùng Philippines và các đối tác kịch liệt lên án các hành động bất hợp pháp và nguy hiểm liên tục của PRC đối với các tàu Philippines”. Bà đề cập đến từ viết tắt của tên chính thức của Trung Quốc.

Carlson nói thêm: “Sự hung hăng của [Trung Quốc] làm suy yếu sự ổn định trong khu vực bất chấp một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Đại sứ của Liên Âu tại Manila, Luc Véron, nhận định sự cố lần này gây « lo ngại sâu sắc ».

Leave A Reply

Your email address will not be published.