Trung Quốc lại tập trận quanh Đài Loan

TVN

0 168

Bộ Tư lệnh Mặt trận miền Đông của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ nhật rằng lực lượng của họ đã triển khai “các cuộc tuần tra chung sẵn sàng chiến đấu và các cuộc diễn tập thực chiến” trên biển và không phận xung quanh Đài Loan, tập trung tấn công trên bộ và trên biển.

Mục đích của cuộc tập trận là kiểm tra khả năng chiến đấu chung và “kiên quyết chống lại các hành động khiêu khích của các lực lượng bên ngoài và lực lượng ly khai độc lập Đài Loan”, bộ này tuyên bố.

Ngày 09/01/2023, chính quyền Đài Loan một lần nữa lại lên án Bắc Kinh tổ chức cuộc tập trận lần thứ hai trong vòng không đầy một tháng.

Theo hãng tin Anh Reuters, trong một thông báo, văn phòng tổng thống Đài Loan đã bác bỏ các “cáo buộc vô căn cứ” của Bắc Kinh, đồng thời cực lực lên án các cuộc tập trận, nói rằng hòa bình và ổn định của eo biển Đài Loan và khu vực là trách nhiệm chung của cả Đài Loan và Trung Quốc.

Quan điểm của Đài Loan rất rõ ràng, đó là không leo thang xung đột hay kích động tranh chấp, nhưng kiên quyết bảo vệ chủ quyền và an ninh của mình.

Bộ Quốc Phòng Đài Loan cho biết trong 24 giờ trước đó, họ đã phát hiện 57 máy bay và 4 tàu hải quân của Trung Quốc hoạt động quanh hòn đảo, trong đó có 28 phi cơ đã thâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan. Nhiều chiến đấu cơ Su-30 và J-16 đã vượt qua đường trung tuyến phân cách hai bên trên eo biển Đài Loan, trong khi hai oanh tạc cơ H-6 có khả năng mang vũ khí hạt nhân thì bay về phía nam Đài Loan.

Trong suốt 3 năm gần đây, Trung Quốc, nước chưa bao giờ loại trừ việc sử dụng vũ lực để kiểm soát hòn đảo này, đã thường xuyên tiến hành các cuộc xâm nhập quân sự vào vùng biển và vùng trời gần Đài Loan khiến nhiều đoàn đoán rằng họ sắp động binh.

Dù không có quan hệ ngoại giao chính thức và bất chấp cảnh cáo của Bắc Kinh, các quan chức Mỹ và giới nghị sĩ từ các đồng minh phương Tây vẫn tiếp tục đến thăm Đài Loan. Chuyến thăm mới nhất là của một phái đoàn nghị sĩ Đức.

Tại Đài Bắc vào hôm qua, trưởng phái đoàn Đức Johannes Vogel, một nghị sĩ cao cấp thuộc một đảng trong liên minh đang cầm quyền tại Berlin, cho rằng các hành vi gây hấn quân sự đến từ Bắc Kinh là điều không thể chấp nhận được.

Phát biểu với ông Du Tích Khôn (You Si Kun), chủ tịch Quốc Hội Đài Loan, ông Vogel khẳng định: “Chúng tôi cũng muốn các bạn thấy rằng chuyến thăm của chúng tôi là một cử chỉ ủng hộ”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.