Hà Nội ‘chặn’ triển lãm ảnh báo chí thế giới trước giờ khai mạc

TVN

0 194

Trong một tuyên bố đưa ra ngay trong ngày khai mạc dự kiến, Giám đốc điều hành WPPF, Joumana El Zein Khoury, nói rằng chỉ vài giờ trước khi Triển lãm World Press Photo 2022 được mở cho công chúng tại Hà Nội vào ngày 9/12, “chúng tôi được các nhà chức trách nói rằng triển lãm này sẽ không được phép diễn ra.”

Mọi sắp đặt cho triển lãm đã được hoàn tất một ngày trước đó trên phố đi bộ bên bờ Hồ Hoàn Kiếm ở trung tâm Hà Nội trước khi có “quyết định kiểm duyệt” của chính quyền, theo tuyên bố của tổ chức có trụ sở ở Hà Lan.

“Thật đáng thất vọng khi sau bốn năm chúng tôi được phép triển lãm thường niên tại Hà Nội, chính quyền lại quyết định chặn nó vào ngày khai mạc,” bà Khoury nói trong tuyên bố.

Đại sứ quán Hà Lan, nơi chịu trách nhiệm tổ chức triển lãm, hôm 9/12 cũng đưa ra một thông báo về việc sự kiện, dự kiến trưng bày những bức ảnh báo chí đoạt giải của nhiều tác giả trên thế giới, bị hủy bỏ.

“Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam rất tiếc phải thông báo với Quý vị rằng Triển lãm Ảnh Báo chí Thế giới 2022 dự kiến diễn ra từ 9-17/12/2022 tại phố đi bộ ven hồ Hoàn Kiếm đã phải hủy bỏ,” thông báo viết và nói sẽ cập nhật thông tin về địa điểm sẽ diễn ra triển lãm này sau.

Triển lãm, nếu diễn ra, sẽ là lần thứ 5 liên tiếp được tổ chức tại Hà Nội, theo Đại sứ quán Hà Lan, đơn vị đã tổ chức triển lãm các năm trước đó.

Theo BBC News Tiếng Việt hôm 13/12, ông Andrew Davies, giám đốc truyền thông của World Press Photo Foundation cho hay giới chức Hà Nội rút giấy phép vì cho rằng triển lãm vi phạm điều 5.3 và 5.5 của Nghị định 72/2016/NĐ-CP về Nhiếp ảnh.

Theo hai điều luật này này thì các tác phẩm triển lãm “không được kích động chiến tranh xâm lược, gây thù hằn giữa các dân tộc, giữa nhân dân các nước; không tuyên truyền phản động”, và “không vi phạm các quy định về nếp sống văn minh, thuần phong mỹ tục, an ninh, trật tự công cộng; không tuyên truyền bạo lực, tội phạm, tệ nạn xã hội xâm hại sức khỏe con người, hủy hoại môi trường sinh thái và các hành vi vi phạm pháp luật khác”.

‘Đoán’ lý do kiểm duyệt

Đây lẽ ra đã lần thứ năm sự kiện này được tổ chức tại Việt Nam.

‘Đoán’ lý do bị kiểm duyệt, ông Davies nói: “Năm nay, chúng tôi tổ chức mô hình cuộc thi mới, với các giám khảo từ các khu vực nhằm lựa chọn ra những bức ảnh mang tính đại diện toàn cầu hơn. Có thể một số bức ảnh và câu chuyện trong số này mang lại cảm giác thân thuộc với cả công chúng và chính quyền”.

“Có thể số tác phẩm về các cuộc biểu tình và bất ổn trong năm nay nhiều hơn so với triển lãm năm 2021.”

Năm ngoái, chính quyền Hà Nội đã yêu cầu các nhà tổ chức triển lãm Ảnh báo chí thế giới 2021 phải loại bỏ một bức ảnh về biểu tình vào phút chót.

Bức ảnh này sau đó đã được trưng bày trong khuôn viên Đại sứ Hà Lan tại Hà Nội.

Truyền thông Việt Nam không đưa tin này.

Theo VOA, BBC

Leave A Reply

Your email address will not be published.