Chợ Bà Hoa, hương vị miền Trung giữa Sài Gòn

TVN

0 227

Trên con đường Trần Mai Ninh (quận Tân Bình), có một khu chợ nhỏ được thành lập bởi một người phụ nữ tên Hoa, nên cái tên chợ Bà Hoa ra đời. Hoạt động từ khoảng 6 giờ sáng và sau 17 giờ trở đi là hoạt động ẩm thực, chợ buôn bán những đặc sản dân dã nhưng vô cùng đặc sắc của mảnh đất của miền Trung nắng gió, đặc biệt của đát Quảng Nam.

Chợ được người dân gọi là chợ Bà Hoa để ghi nhớ công lao của người phụ nữ đã thành lập nên khu chợ này từ những năm 1954. Nơi đây lưu giữ trọn vẹn hương vị mộc mạc, bình dị của ẩm thực miền Trung bằng hàng loạt các đặc sản hiếm hoi, khó tìm được ở Sài Gòn nhưng dân dã, mang đậm hương vị quê nhà. Từ những cây trái, rau củ, gia vị truyền thống, hũ mắm, dưa muối, khuôn đường bát, bánh ít, bánh ú, bánh thuẩn, bánh tổ, bánh rò, bánh xèo, chè và các món ăn vừa ngon vừa rẻ như mì Quảng, ram, lòng xào nghệ, hến xúc bánh tráng…Các lò nướng bánh tráng, bánh thuẩn luôn đỏ lửa để cho ra lò những mẻ bánh thơm ngon, nóng hổi, giòn tan mà thấm đẫm hương vị ngọt ngào của quê nhà. Đặc biệt, các quầy hàng xung quanh chợ luôn có người vừa cắt, vừa bán sợi mì Quảng – một món ăn truyền thống không thể thiếu của người Quảng Nam.

Mì Quảng

Mì Quảng là món ăn đặc sản nổi tiếng của vùng đất xứ Quảng bao gồm phần sợi mì truyền thống có độ dai và mềm vừa phải với nước dùng được ninh từ xương và được nêm nếm đậm đà. Phần thịt ăn kèm sẽ có thịt heo, gà, tôm, trứng…

chợ bà hoa quận tân bình

Mì Quảng là đặc sản miền Trung (Nguồn: Sưu tầm)

Mì quảng tại chợ Bà Hoa quận Tân Bình được nấu từ người Quảng chính gốc nên có hương vị thơm ngon chuẩn miền Trung. Bên cạnh đó, mì quảng còn được biến tấu thêm để phù hợp với khẩu vị vùng miền tại Sài Gòn như: mì quảng cá lóc, thịt ếch, lòng gà, mì quảng chay,…

Lòng xào nghệ
Các món lòng lúc nào cũng có sức hấp dẫn riêng của nó, ngoài món phá lấu hay cháo lòng quen thuộc thì miền Trung còn có đặc sản nức tiếng gần xa – lòng xào nghệ. Lòng được các cô chủ làm sạch kỹ càng, thái miếng nhỏ rồi tẩm ướp với gia vị và đặc biệt là nước nghệ. Khi các nguyên liệu đã ngấm gia vị thì đem xào nhanh tay cùng hẹ.

Củ nghệ xào cùng với lòng tưởng sẽ bị hăng nhưng nhờ kỹ thuật chế biến điệu nghệ mà vị nghệ trong món ăn lại vô cùng hài hoà. Món lòng có màu vàng cam bắt mắt, nhai vào dai giòn sần sật khiến ai nấy đều mê đắm ngay lần thử đầu tiên.

Ốc hút (ốc đắng)

Món ốc dù có tên nào thì nghe cũng thật lạ, là món ốc yêu thích của nhiều người dân xa quê. Chỉ đơn giản là món ốc xào sả ớt nhưng thay vì dùng tăm để khều ốc thì thực khách sẽ dùng miệng để hút ốc thật mạnh, từ đó cái tên ốc hút ra đời. Đây là món ăn gây nghiện vì gia vị được xào cùng với ốc ăn vô cùng thú vị nhưng cách làm lại không hề dễ dàng. Công đoạn sơ chế sao cho sạch sẽ rồi xào nấu cùng với gia vị sẽ cho ra dĩa ốc cho hương vị rất riêng.

Thưởng thức đủ món đặc sản miền Trung đúng điệu tại chợ Bà Hoa - Ảnh 9.
Thưởng thức đủ món đặc sản miền Trung đúng điệu tại chợ Bà Hoa - Ảnh 10.

Cầm con ốc đưa lên miệng và hút “rột rột”, thực khách ngay lập tức sẽ cảm nhận được phần thịt ốc nóng hổi, bùi béo hòa chung với nước xả ớt cay cay, mặn mặn vô cùng hòa quyện. Đặc biệt, ốc hút thường được ăn kèm với các món như hành phi, rau răm… giúp món ăn thêm phần hấp dẫn, khiến thực khách cứ phải xuýt xoa mãi không thôi.

Thưởng thức đủ món đặc sản miền Trung đúng điệu tại chợ Bà Hoa - Ảnh 11.

Bánh đập

Một thứ quà bình dị và dân dã nổi tiếng tại xứ Quảng không thể không nhắc đến bánh đập. Chỉ đơn giản là lớp bánh tráng nướng giòn rụm bên ngoài và lớp bánh ướt mỏng kẹp bên trong, ăn cùng chén mắm nêm tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng. Mắm nêm cũng chính là linh hồn của món này, bởi pha được mắm nêm đúng chuẩn ngọt mặn cay chuẩn miền Trung thì không hề đơn giản.

Thưởng thức đủ món đặc sản miền Trung đúng điệu tại chợ Bà Hoa - Ảnh 12.

Bánh bèo

Bánh bèo là món không thể thiếu trong danh sách các món “du lịch miền Trung tại chỗ” này, vì món bánh này đã trở thành một món ăn đặc sắc của xứ Huế mộng mơ. Đến với chợ Bà Hoa, bạn sẽ được thưởng thức món bánh bèo chén với hai dạng là ướt và khô. Khô thì được phủ một lớp tôm sấy phía trên, còn ướt thì là lớp sốt thịt có màu đỏ au bắt mắt. Chan một miếng nước mắm mặn ngọt vào là chuẩn vị.

Thưởng thức đủ món đặc sản miền Trung đúng điệu tại chợ Bà Hoa - Ảnh 13.
Thưởng thức đủ món đặc sản miền Trung đúng điệu tại chợ Bà Hoa - Ảnh 14.

Mít trộn

Nếu ai chưa biết món này thì cứ tưởng là món mít vàng chúng ta thường ăn, thế nhưng món ăn lạ miệng này lại là mít non. Được làm từ những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm như: mít non, thịt ba rọi, tôm sú, đậu phộng rang, hành phi, rau răm, nhưng khi chan thêm một ít nước mắm thì lại ngon bất ngờ.

Thưởng thức đủ món đặc sản miền Trung đúng điệu tại chợ Bà Hoa - Ảnh 15.

Để thưởng thức được trọn vẹn các món ngon tại chợ Bà Hoa thì nên tranh thủ đi vào khung giờ từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều khi các hàng quán còn nhiều món để lựa chọn.

Bánh xèo

Bánh xèo miền Trung có phần vỏ dày và kích thước nhỏ hơn so với bánh xèo miền Tây. Phần nhân cũng được làm từ các nguyên liệu sống chứ không xào sơ qua như người miền Tây vẫn hay làm. Điều đó tạo nên sự đặc biệt trong hương vị của bánh xèo miền Trung. Bánh xèo tại chợ Bà Hoa Tân Bình cũng vậy được làm hoàn toàn theo phương pháp truyền thống và nguyên liệu tươi ngon.

bánh xèo chợ bà hoa

Bánh xèo miền Trung tươi ngon hấp dẫn (Nguồn: Sưu tầm)

Bánh xèo tại đây có phần vỏ giòn, màu đẹp mắt cùng nhân tôm thịt tươi ngon, hấp dẫn. Bên cạnh việc thưởng thức hương vị quen thuộc của quê nhà, tại chợ Bà Hoa, thực khách sẽ được chứng kiến quá trình làm nên một chiếc bánh xèo chuẩn vị. Đó chính là một nét đẹp lao động mang đậm văn hóa của miền Trung.

Kiều Hương (nguồn internet)

Leave A Reply

Your email address will not be published.