Volodymyr Zelensky tuyên bố sẽ giành lại tất cả

TVN

0 550

“Chúng ta sẽ không từ bỏ phía nam cho bất cứ ai. Chúng ta sẽ giành lại mọi thứ của mình, vùng biển này sẽ thuộc về Ukraine và được an toàn”, ông Zelensky nói trong một video được đăng tải trên Telegram ngày 19-6.

Trước đó một ngày, Tổng thống Zelensky có chuyến đi hiếm hoi đến Mykolaiv, một thành phố thuộc khu vực Biển Đen, để thăm binh sĩ đóng quân gần đó và tại vùng Odessa lân cận. Đây là lần đầu tiên ông Zelensky đến khu vực này kể từ khi xảy ra xung đột với Nga hôm 24-2.

Mykolaiv là mục tiêu quan trọng của Nga vì thành phố nằm trên đường tới cảng Odessa chiến lược ở Biển Đen.

Theo Hãng tin AFP, đoạn phim trên được quay lúc ông Zelensky trên đường trở về Kiev. Tổng thống Ukraine cũng cho biết ông đã trò chuyện với binh sĩ và cảnh sát trong chuyến thăm.

“Họ rất tự tin, trong mắt họ có sự chắc chắn rằng họ không hề nghi ngờ chiến thắng của chúng ta”, ông Zelensky nói.

Tuy nhiên ông Zelensky cũng thừa nhận Ukraine đã có nhiều tổn thất “đáng kể”. “Nhiều ngôi nhà đã bị phá hủy, hệ thống hậu cần dân sự bị gián đoạn và có nhiều vấn đề xã hội khác”, ông cho biết.

Tại miền nam Ukraine, Nga đã kiểm soát tỉnh Kherson và phần lớn tỉnh Zaporizhzhia. Lực lượng Nga đang dồn lực tại miền đông và miền nam Ukraine trong những ngày gần đây.
Volodymyr Zelenskiy cũng cho rằng ông nhận định Nga sẽ tăng cường các cuộc tấn công vào Ukraine và có thể là các nước châu Âu khác sau khi Ủy ban EU đề xuất nước này là ứng cử viên cho tư cách thành viên EU. “Rõ ràng, tuần này chúng ta có thể thấy Nga sẽ tăng cường các hoạt động thù địch của họ,” ông nói “Và không chỉ chống lại Ukraine, mà còn chống lại các nước châu Âu khác. Chúng tôi đang chuẩn bị. Chúng tôi đã sẵn sàng. Chúng tôi cảnh báo các đối tác ”.

Lực lượng của Ukraine vẫn phòng thủ ở khu vực phía đông Donbas, nơi giao tranh vẫn tiếp diễn ở Sievierodonestsk . Serhiy Haidai, thống đốc vùng Luhansk, cho biết Nga đang tập trung lực lượng nhằm giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố sau nhiều tuần giao tranh nhưng vẫn khẳng định rằng “tất cả những tuyên bố của Nga rằng họ kiểm soát thị trấn đều là dối trá”. “Họ kiểm soát phần chính của thị trấn, nhưng không kiểm soát toàn bộ thị trấn,” ông nói với truyền hình Ukraine.

Theo Nato và các nhà lãnh đạo phương Tây, cuộc chiến ở Ukraine có thể kéo dài trong nhiều năm và sẽ cần sự hỗ trợ quân sự lâu dài. Tổng thư ký của Nato, Jens Stoltenberg, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Bild của Đức hôm Chủ nhật. Thủ tướng Anh, Boris Johnson, nói thêm: “Tôi sợ rằng chúng ta cần phải rèn luyện bản thân cho một cuộc chiến lâu dài”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.