Michael Dell, người sáng lập tập đoàn Dell, người trẻ nhất thành đạt hàng đầu của Tạp chí Forbes

TVN

0 219

Michael Dell là một nhân vật quan trọng của sự phát triển máy tính cá nhân trong những năm 80. Ông được xếp hạng giàu thứ 23 trên thế giới, với tài sản ròng trị giá 50,1 tỉ USD tính đến tháng 4 năm 2023.

Đầu đời

Michael Dell, một doanh nhân nổi tiếng, người sáng lập đồng thời là giám đốc điều hành của Dell Inc, sinh ngày 23 tháng 2 năm 1965 tại Houston, Texas. Cha ông là một nhà môi giới chứng khoán và bác sĩ nha khoa còn mẹ ông là một nhà quản lý tài chính.

Được truyền cảm hứng từ cả bố và mẹ, Dell từng thú nhận rằng ông khao khát cả máy tính cũng như thị trường chứng khoán. Khi mới 8 tuổi, Dell đã tham gia kỳ thi trung học với hy vọng dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh. Ông từng theo học tại Herod Elementary School ở Houston, Texas.

Từ khi còn là một thiếu niên, Dell đã liên tục làm một số công việc bán thời gian để kiếm tiền đầu tư vào kinh doanh kim loại quý và cổ phiếu. Năm 12 tuổi, ông điều hành một doanh nghiệp kinh doanh đặt hàng qua thư đối với tem và thẻ bóng chày và kiếm được 2.000 USD.

Năm 14 tuổi, ông nhận được chiếc máy tính Apple II đầu tiên của mình và đã bắt đầu nghiên cứu chi tiết về cách thức hoạt động của nó.

Trong thời gian học tại trường trung học Memorial, Dell đã làm việc bán thời gian với tư cách là giám đốc tiếp thị cho tờ Houston Post và học được một số chiến lược bán hàng quý giá. Trong một năm, Dell đã kiếm được 18.000 USD, đây là một số tiền khá lớn vào thời điểm đó.

Dell Computer

Michael Dell đã thành lập công ty máy tính PC’s Limited từ lúc ông còn là sinh viên. Ông tự tay lắp ráp máy tính cá nhân với những linh kiện có sẵn.

Ban đầu, trụ sở PC’s Limited được đặt tại ký túc xá trường đại học Texas-Austin. Ông nhận được hỗ trợ 1000 USD từ gia đình để bắt đầu khởi nghiệp. PC’s Limited đạt được doanh thu khả quan và tăng trưởng nhanh chóng. Vì vậy, Michael Dell quyết định bỏ học để tập trung xây dựng PC’s Limited. Khi Michael Dell rời ghế nhà trường, ông chỉ mới 19 tuổi.

Năm 1985, PC’s Limited cho ra mắt chiếc máy tính có thiết kế độc đáo Turbo PC và thực hiện chiến dịch quảng cáo trên các tạp chí máy tính nổi tiếng. Chỉ trong vòng 1 năm hoạt động, doanh thu của PC’s Limited đã chạm mốc 75 triệu USD.

Năm 1986, Michael Dell thành công thuyết phục Lee Walker đảm nhiệm chức vụ giám đốc điều hành kiêm cố vấn cho PC’s Limited. Lee Walker là một nhà đầu tư mạo hiểm kỳ cựu đã có công lao giúp Michael Dell chiêu mộ ban lãnh đạo cho PC’s Limited. Vào năm 1987, PC’s Limited được đổi tên thành Dell Computer Corporation và định hướng trở thành doanh nghiệp toàn cầu.

Michael Dell và các cộng sự đã gấp rút lên kế hoạch để Dell Computer Corporation trở thành công ty đại chúng. Dell Computer Corporation lần đầu tiên phát hành cổ phiếu trên sàn chứng khoán và giá trị vốn hóa lên đến 80 triệu USD.

Năm 1990, Lee Walker từ chức giám đốc điều hành Dell Computer Corporation vì lý do sức khỏe. Michael Dell đã thuyết phục Morton Meyerson (cựu giám đốc điều hành kiêm chủ tịch Electronic Data Systems) thay thế vị trị của Lee Walker. Những năm tiếp theo, Dell Computer Corporation phát triển với tốc độ nhanh chóng.

Ở tuổi 27, Michael Dell đã trở thành CEO trẻ nhất góp mặt trong danh sách 500 tỉ phú hàng đầu của Tạp chí Forbes. Năm 1996, Dell bắt đầu bán hàng trực tuyến và nhanh chóng đạt doanh số bán hàng qua internet là 1 triệu USD mỗi ngày. Đến năm 2001, Dell đã giành được danh hiệu nhà sản xuất máy tính cá nhân lớn nhất hành tinh.

Giải thưởng và thành tựu

Năm 1989, ở tuổi 24, Dell nhận được giải thưởng “Doanh nhân của năm”. Tạp chí Worth cũng vinh danh ông với danh hiệu “CEO hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh của Mỹ”.

Năm 2002, Đại học Limerick đã trao cho Dell bằng Tiến sĩ Danh dự về Khoa học Kinh tế vì sự đầu tư hào phóng của ông với Ireland và cộng đồng địa phương cho các sáng kiến giáo dục.

Tạp chí Financial World, Industry Week và Chief Executive vinh danh ông với danh hiệu “CEO của năm”.

Ông đã từng là thành viên của Hội đồng Cố vấn về Khoa học và Công nghệ của Tổng thống Hoa Kỳ. Từng làm việc trong ủy ban điều hành của Hội đồng Kinh doanh Quốc tế, hội đồng quản trị của Trường Kinh doanh Ấn Độ tại Hyderabad, Hội đồng Quỹ của Diễn đàn Kinh tế Thế giới và Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ.

Hoạt động từ thiện

Năm 1999, Michael cùng với Susan Dell thành lập Quỹ Michael và Susan Dell đã đóng góp hơn 530 triệu USD cho các cộng đồng đô thị đang phát triển ở Hoa Kỳ và Ấn Độ vào năm 2010.

Ông cũng đã quyên góp 65 triệu USD cho Viện nghiên cứu nhi khoa Dell, Trung tâm thúc đẩy lối sống lành mạnh Michael & Susan Dell và Trung tâm y tế trẻ em Dell. Cả ba tổ chức y tế này đều liên kết với Đại học Texas nơi ông theo học.

Vào năm 2012, Quỹ Michael và Susan Dell đã cam kết hỗ trợ 50 triệu USD cho giáo dục y tế. Được biết, trường Y khoa Dell bắt đầu tuyển sinh vào năm 2016.

Vào năm 2014, ông đã quyên góp 1,8 triệu USD cho Những người bạn của Lực lượng Phòng vệ Israel (Friends of the Israel Defense Forces).

Vào năm 2017, sau cơn bão Harvey, ông Dell đã đóng góp 36 triệu USD cho các nỗ lực cứu trợ.

Vào tháng 5 năm 2017, ông đã quyên góp 1 tỉ USD cho quỹ của mình – tập trung vào trẻ em nghèo.

Theo Viettimes- Genius U

Leave A Reply

Your email address will not be published.