Thời khắc Ấn Độ đi vào lịch sử khi Chandrayaan-3 hạ cánh lên Mặt Trăng

TVN

0 7,034

Vào lúc 19:34 ngày 23/8 (theo giờ Việt Nam), tàu đổ bộ Chandrayaan-3 của Ấn Độ đã thành công hạ cánh mềm lên cực nam của Mặt Trăng trong một sứ mệnh cùng tên. Trước đó một tuần sứ mệnh Luna-25 của Nga thất bại.

Như vậy, Ấn Độ đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới có phương tiện hạ cánh xuống vùng cực nam của Mặt Trăng, và là quốc gia thứ 4, bên cạnh Mỹ, Liên Xô (đã tan rã), Trung Quốc, đặt chân lên Mặt Trăng.

Các chuyên gia cho rằng sứ mệnh được thực hiện thành công đã đánh dấu sự nổi lên của Ấn Độ trong vai trò một cường quốc vũ trụ mới.

Theo Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO), tàu Chandrayaan-3 mang theo 4 bộ thiết bị khoa học, gồm có đầu dò nhiệt với khả năng đâm sâu vào đất Mặt Trăng khoảng 10 cm và ghi nhận nhiệt độ của đất đá xuyên suốt ngày Mặt Trăng.

Sau khi hạ cánh, trạm Vikram của tàu Chandrayaan-3 dự kiến sẽ hoạt động trên Mặt Trăng trong 2 tuần, thực hiện một loạt các thí nghiệm bao gồm phân tích quang phổ về thành phần khoáng chất của lớp bề mặt.

Vài tiếng sau khi Vikram hạ cánh, ISRO thông báo trên Twitter rằng trạm đổ bộ đã thiết lập được liên lạc với Trung tâm Vận hành Nhiệm vụ (MOX) và Mạng lưới Chỉ huy, Theo dõi và Đo đạc từ xa (ISTRAC) thuộc ISRO ở thành phố Bengaluru, bang Karnataka, miền nam Ấn Độ. Ngoài ra, tổ chức này cũng chia sẻ những bức ảnh mới về bề mặt Mặt Trăng do Camera Lander Horizontal Velocity của Vikram chụp trong quá trình hạ độ cao để tiếp đất.

Vikram cao khoảng 2 m và nặng hơn 1.700 kg tính cả robot tự hành Pragyan nặng 26 kg mà nó mang theo. Chiếm phần lớn khối lượng của Vikram là nhiên liệu đẩy. Vikram và Pragyan chạy bằng năng lượng Mặt Trời và có thời gian thực hiện nhiệm vụ dự kiến là một ngày Mặt Trăng (bằng khoảng 14 ngày Trái Đất), trước khi đêm Mặt Trăng tối và lạnh buông xuống khiến chúng cạn kiệt pin. Bộ đôi này sẽ thực hiện hàng loạt thí nghiệm, như phân tích quang phổ về thành phần khoáng chất của bề mặt Mặt Trăng.

Vikram mang 4 bộ thiết bị khoa học, trong đó có đầu dò nhiệt với khả năng đâm sâu vào đất Mặt Trăng khoảng 10 cm và ghi nhận nhiệt độ của đất đá xuyên suốt ngày Mặt Trăng. Trạm đổ bộ cũng trang bị một bộ phản xạ ngược, dự kiến vẫn phát huy tác dụng rất lâu sau khi trạm đổ bộ này ngừng hoạt động. Trong khi đó, robot Pragyan mang theo Máy quang phổ phát xạ laser (LIBS) và Máy quang phổ tia X hạt Alpha (APXS) để nghiên cứu đất đá Mặt Trăng.

Thành công của Ấn Độ như xát thêm muối vào vết thương thất bại Luna- 25 của Nga.

Leave A Reply

Your email address will not be published.