Nữ văn sĩ Pháp thắng giải Nobel Văn chương 2022

TVN

0 306

Ngày 6/10, Viện Hàn lâm Thụy Điển đã công bố người chiến thắng giải Nobel Văn chương 2022 là bà Annie Ernaux. Nữ văn sĩ 82 tuổi là nhà văn Pháp thứ 16 nhận được giải thưởng danh giá này.

Hội đồng Nobel cho biết, nhà văn Ernaux được vinh danh vì các tác phẩm của bà “khám phá ra gốc rễ, sự ghẻ lạnh và những hạn chế chung của ký ức cá nhân bằng sự cản đảm và nhạy bén”.

Theo tờ Guardian, Annie Ernaux được coi là một trong những nhà văn còn sống vĩ đại nhất của nước Pháp. Cách viết của bà bình dị, chân thực và dễ dàng truyền tải tới mọi đối tượng độc giả.

“Chúng tôi tập trung vào văn học và chất lượng tác phẩm, chứ không phải các vấn đề thời sự. Nhưng thật ý nghĩa khi một tác giả nổi tiếng với tác phẩm về phá thai đã được chọn vào năm Tòa án tối cao Mỹ đảo ngược phán quyết công nhận quyền phá thai của phụ nữ”, Đại diện Viện Hàn lâm Thụy Điển cho biết.

Trong cuốn Happening, bà kể câu chuyện của cô sinh viên Anne xuất thân trong gia đình lao động, mang thai ngoài ý muốn ở bối cảnh những năm 1960, gặp bế tắc và rắc rối. Tại Pháp, trước năm 1975, việc phá thai không được hợp pháp hóa. Sách được đạo diễn Audrey Diwan chuyển thể thành phim cùng tên, giành giải Sư Tử Vàng tại Liên hoan phim Venice năm ngoái.

Đại diện Fitzcarraldo Editions – đơn vị từng xuất bản tám cuốn sách của Ernaux sang tiếng Anh – nói dự án lớn nhất của bà là viết và lý giải cuộc đời chính mình. Bà ghi lại mọi sự kiện quan trọng, từ việc nhận thức chênh lệch các tầng lớp xã hội từ khi còn nhỏ, cái chết bi thương của cha và mẹ, việc phá thai bất hợp pháp bà từng thực hiện năm 1960, những trải nghiệm tình dục đầu tiên…

Trong khoảng 20 sáng tác, Annie Ernaux soi rọi vào những đề tài như nỗi đam mê trong tình yêu, thế lực của những tầng lớp trong xã hội. Những tác phẩm nổi tiếng của bà gồm Des Armoires Vides –Những chiếc tủ bị bỏ không, (1974), La Place-Quảng Trường (1982) hay Les Années – Năm Tháng (2008). Gần đây nhất, bà cho ra mắt độc giả cuốn Mémoire de Filles- Ký Ức của những cô con gái (2018).

Sinh năm 1940, nhà văn Ernaux từng đoạt nhiều giải thưởng quan trọng của văn đàn Pháp, như Giải thưởng Renaudot năm 1984 ; Giải thưởng Marguerite Yourcenar năm 2017. Annie Ernaux vừa đi vào lịch sử của văn học Pháp với tư cách là cây bút nữ đầu tiên đoạt Nobel Văn Học. Ngoài việc cầm bút, nhà văn Ernaux từng là giáo sư văn chương tại Đại Học Cergy-Pontoise, ngoại ô Paris.

Năm 2021, Annie Ernaux đứng đầu danh sách đặt cược của nhà cái Ladbrokes với tỷ lệ 8/1 (một ăn tám). Trước bà, nước Pháp có 15 nhà văn đoạt giải thưởng này, gần nhất là Patrick Modiano (2014).

Mats Malm, Thư ký thường trực của Ủy ban Nobel, nói vẫn chưa thể liên lạc được Ernaux. “Mong bà sớm nhận được tin tức này”, Mats Malm cho biết.

Leave A Reply

Your email address will not be published.