Vũng Tàu: Trưng bày ba mặt nạ vàng vừa được công nhận Bảo vật quốc gia

TVN

0 195

Ngày 23/12, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức lễ công bố Quyết định công nhận Bảo vật quốc gia và Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đồng thời ba mặt nạ vàng này và hàng trăm cổ vật khai quật ở Giồng lớn Long Sơn được trưng bày ở Bảo tàng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ba mặt nạ vàng là các hiện vật đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam và Đông Nam Á, có đặc điểm chung hình chữ nhật, chế tác bằng kỹ thuật dập, thủ công bằng tay, với họa tiết hoa văn nổi như lông mày, mắt, sống mũi.

Qua 2 đợt khai quật lớn vào năm 2003 và 2005, trên diện tích gần 550m2, các nhà khảo cổ phát hiện 2.308 hiện vật bằng những chất liệu như gốm, đá, thủy tinh, mã não, kim loại màu vàng… ở trong khu mộ táng. Những hiện vật này đều có niên đại trên dưới 2.000 năm.

Bên cạnh hiện vật bằng đất nung, gốm, các nhà khảo cổ tìm thấy trang sức khá tinh xảo, trong đó có những chiếc vòng đeo tay, hạt chuỗi được tìm thấy lẫn trong cát.

Chuỗi hạt trang sức được tạo bởi các chất liệu thủy tinh, đá mã não. Ảnh VNE

Ba mặt nạ vàng có niên đại cách ngày nay khoảng hơn 2000 năm, là giai đoạn chuyển tiếp từ Tiền Óc Eo lên Văn hóa Óc Eo. Các hiện vật này có giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, phản ánh những yếu tố về tâm linh, tín ngưỡng, tôn giáo xuất hiện tại khu vực ven biển Đông Nam Bộ.

Ba mặt nạ vàng Giồng Lớn được chôn cùng với các hiện vật mang truyền thống ven biển Đông Nam Bộ là minh chứng rõ nét cho sự tiếp xúc, giao thoa giữa các yếu tố nội sinh và ngoại sinh, giữa sự vận động nội tại của các văn hóa bản địa với tác nhân kinh tế, văn hóa, tôn giáo từ bên ngoài.

Leave A Reply

Your email address will not be published.