Chiến tranh Nga- Ukraine: cảnh báo pháo kích đêm Giáng sinh dù Nga đang thiếu hỏa tiễn

TVN

0 125

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cảnh báo người dân Ukraine rằng Nga có thể tiến hành nhiều cuộc tấn công hơn vào dịp Giáng sinh, kêu gọi họ “chú ý đến báo động không kích, giúp đỡ lẫn nhau và cùng nhau đề phòng”.

Ông cho biết trong bài phát biểu qua video hàng đêm vào thứ Sáu:

Với kỳ nghỉ lễ sắp đến gần, những kẻ khủng bố Nga có thể đẩy mạnh các hoạt động của chúng một lần nữa. Họ không quan tâm đến các giá trị Cơ đốc giáo hoặc bất kỳ giá trị nào.

Reuters cũng đưa tin rằng Zelenskiy, chuyển sang tiếng Nga, cảnh báo rằng “công dân Nga phải hiểu rõ rằng khủng bố không bao giờ xảy ra mà không có sự phản ứng ngược lại”. Tuy nhiên ông không nói chi tiết.

Ông cho biết đã gặp các chỉ huy hàng đầu của mình để xem xét tình hình quân sự và chính phủ của ông đang “chuẩn bị cho các kịch bản hành động khác nhau để đối phó với nhà nước khủng bố – và chúng tôi sẽ đáp trả”.

Các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng ít xảy ra hơn do thiếu tên lửa – Bộ Quốc phòng Anh
cho biết Nga có lẽ đang hạn chế các cuộc tấn công tên lửa nhằm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine vì nguồn cung cấp tên lửa hành trình hạn chế.

Trong bản cập nhật tình báo mới nhất, Bộ này cho biết Nga đã tăng cường lực lượng ở Ukraine với hàng chục nghìn quân dự bị kể từ tháng 10, giúp giảm bớt tình trạng thiếu nhân sự, nhưng “sự thiếu hụt đạn dược rất có thể vẫn là yếu tố hạn chế chính đối với các hoạt động tấn công của Nga”.

Bộ này nói rằng chỉ cần duy trì các hoạt động phòng thủ dọc theo chiến tuyến dài của Nga đã đòi hỏi một khoản chi đáng kể hàng ngày cho đạn pháo và tên lửa.

Nga có thể đã hạn chế các cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa nhằm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine trong khoảng một lần một tuần do số lượng tên lửa hành trình hạn chế.

Tương tự, hiện Nga khó có thể tăng kho dự trữ đạn pháo đủ để thực hiện các chiến dịch tấn công quy mô lớn.

Trong khi đó quan chức Ukraine đã kêu gọi phá hủy các nhà máy sản xuất máy bay không người lái và tên lửa của Iran vì chúng được Nga sử dụng trong chiến tranh.

Mykhailo Podolyak , cố vấn của tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói rằng Iran “làm nhục một cách trắng trợn thể chế trừng phạt quốc tế”.

Podolyak cho biết Iran đang lên kế hoạch tăng cường cung cấp tên lửa và máy bay không người lái cho Nga.

Trong một tweet, anh ấy nói rằng các nhà máy nên được “thanh lý” và các nhà cung cấp “bị bắt giữ”.

Iran đang tìm cách mở rộng việc cung cấp vũ khí tiên tiến cho Nga , người đứng đầu cơ quan gián điệp Mossad của Israel cho biết, theo truyền thông địa phương. Cảnh báo từ David Barnea được đưa ra sau khi Mỹ trong tháng này bày tỏ sự lo ngại về “mối quan hệ đối tác quốc phòng toàn diện” giữa Tehran và Moscow.

Vladimir Putin đã ra lệnh cho những người đứng đầu ngành công nghiệp quốc phòng của Nga đảm bảo rằng quân đội của họ có được tất cả vũ khí, thiết bị và khí tài quân sự cần thiết “trong khung thời gian ngắn nhất có thể” để chiến đấu ở Ukraine . Tổng thống Nga cũng kêu gọi các đề xuất của họ về “giải quyết các vấn đề không thể tránh khỏi” và làm thế nào để “đảm bảo có ít vấn đề hơn”. Bình luận của Putin tại thành phố Tula, một trung tâm sản xuất vũ khí của Nga, được đưa ra chỉ vài ngày sau khi ông cam kết cung cấp cho quân đội của mình bất cứ thứ gì họ yêu cầu trong cuộc gặp với các quan chức quân sự hàng đầu của Nga.

Leave A Reply

Your email address will not be published.