Lãnh đạo G7 cảnh cáo những nước yểm trợ Nga

TVN

0 207

Ngày 24/02/2023, các lãnh đạo G7, nhóm các quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới, đã cảnh cáo tất cả những nước nào yểm trợ Nga trong cuộc chiến tranh xâm lược Ukraina và thống nhất sẽ chuẩn bị các biện pháp tăng cường trừng phạt Nga trước tình hình mới ở Ukraine.

Thông điệp chung của các nhà lãnh đạo G7 lên án Moskva tiếp tục vi phạm chủ quyền của Ukraine.”Chúng tôi thống nhất trong việc lên án hành vi vi phạm chủ quyền Ukraine của Nga”. Đây cũng là hội nghị thượng đỉnh G7 đầu tiên mà Nga bị khai trừ khỏi nhóm do sáp nhập Crimea trở thành một phần Liên bang Nga.

Hãng tin AFP cho biết, trong một thông cáo được đưa ra sau một cuộc họp trực tuyến dưới sự chủ tọa của Nhật Bản và với sự tham gia của tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, các lãnh đạo nhóm G7 yêu cầu những quốc gia và những tác nhân quốc tế khác ngừng yểm trợ về vật chất cho cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, nếu không sẽ gánh chịu những hậu quả nặng nề.

Thông cáo của nhóm G7 còn nhấn mạnh là sẽ quyết tâm ngăn chận Nga tìm nguồn cung cấp các thiết bị quân sự hiện đại từ các nước khác. Các lãnh đạo 7 quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới không nêu cụ thể tên nước nào, nhưng trong thời gian qua Matxcơva vẫn bị tố cáo sử dụng các máy bay không người lái ( drone ) do Iran cung cấp, hoặc sử dụng các thiết bị đến từ Bắc Triều Tiên.

Trong thông cáo nói trên, các lãnh đạo G7 cũng đã tái khẳng định sự ủng hộ “không gì lay chuyển” đối với Ukraina, đồng thời cảnh cáo Moskva về việc sử dụng vũ khí nguyên tử trong cuộc chiến tranh Ukraina cũng như mọi vũ khí hóa học, sinh học, phóng xạ. Các lãnh đạo nhóm G7 cũng lấy làm tiếc về quyết định của Nga đình chỉ tham gia hiệp ước New Start về giải trừ vũ khí hạt nhân đã ký với Mỹ.

Leave A Reply

Your email address will not be published.