Nga bắt giữ phóng viên Wall Street Journal với cáo buộc làm gián điệp

TVN

0 146

Tổng cục An ninh Liên bang Nga thông báo họ đã bắt một nhà báo của tờ Wall Street Journal (Mỹ) vì nghi ngờ người này làm gián điệp cho Washington. Evan Gershkovich là phóng viên người Mỹ của tờ Wall Street Journal, hiện anh bị giam giữ vì nghi ngờ hoạt động gián điệp, truyền thông nhà nước Nga đưa tin.

Đây là vụ bắt giữ công khai nghiêm trọng nhất của Nga nhằm vào một nhà báo nước ngoài kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược vào Ukraine tháng 2-2022, theo hãng tin Reuters.

Cụ thể, trong vụ án hình sự trên, Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) cáo buộc công dân Mỹ Evan Gershkovich (sinh năm 1991) thu thập thông tin về một nhà máy quân sự mặc dù thông tin này được phân loại là bí mật quốc gia.

Wall Street Journal đã kịch liệt bác bỏ các cáo buộc về hoạt động gián điệp chống lại Gershkovich, tờ báo này cho biết trong một tuyên bố: “Wall Street Journal phủ nhận một cách mạnh mẽ các cáo buộc từ FSB và yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho phóng viên đáng tin cậy và tận tâm của chúng tôi, Evan Gershkovich. Chúng tôi đoàn kết với Evan và gia đình anh ấy.”

Thứ trưởng Ngoại giao Nga, Sergei Ryabkov, cho biết còn quá sớm để nói về khả năng trao đổi tù nhân liên quan đến Gershkovich, hãng thông tấn nhà nước Ria đưa tin.

Ryabkov được hãng thông tấn Interfax trích dẫn nói rằng những cuộc trao đổi như vậy trước đây đã diễn ra đối với những người đã bị kết án và cần phải chờ xem câu chuyện với Gershkovich như thế nào.

Phóng viên BBC Sarah Rainsford cho rằng vụ bắt giữ Gershkovich cũng có thể nhằm mục đích hù dọa báo chí nước ngoài.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng các hoạt động của nhà báo Gershkovich “không liên quan đến báo chí”.

Tuy nhiên, hiện phía Nga không công bố bất kỳ bằng chứng nào cho thấy hành vi phạm tội của ông Gershkovich.

Leave A Reply

Your email address will not be published.