Bà Pelosi đến cơ quan lập pháp Đài Loan

TVN

0 448

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi sáng 3/8 đã đến cơ quan lập pháp của đảo Đài Loan, bắt đầu lịch trình của bà ở đảo quốc này.

“Chúng tôi đến vì tình hữu nghị với Đài Loan, chúng tôi đến vì hòa bình cho khu vực”, bà Pelosi nói trong cuộc gặp với phó lãnh đạo Lập pháp Viện Đài Loan Thái Kỳ Xương.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ cho biết “muốn tăng cường các cuộc trao đổi giữa các nhà lập pháp với Đài Loan”, theo Reuters.

Bà cũng khẳng định rằng dự luật chip của Mỹ sẽ mang lại cơ hội tốt cho hợp tác Mỹ – Đài Loan trong ngành công nghiệp chip.

Trao đổi với bà Pelosi trước các nhà lập pháp, ông Thái Kỳ Xương khẳng định: “Hôm nay chúng tôi rất may mắn khi một lần nữa được chào đón bà, chủ tịch Hạ viện Mỹ, đến Lập pháp Viện”.

“Tôi muốn nhân cơ hội này bày tỏ sự cảm kích chân thành tới Quốc hội Mỹ vì những hành động cụ thể của các bạn trong việc cung cấp hỗ trợ vững chắc cho Đài Loan”.

Bà Pelosi, đã đến Đài Bắc cuối ngày 2/8, dự kiến gặp các chính trị gia và nhà hoạt động trong chuyến đi  theo South China Morning Post.

Bà và năm thành viên của Quốc hội Mỹ gặp phó lãnh đạo Lập pháp Viện Đài Loan, trong khi người đứng đầu Du Tích Khôn đang cách ly do dương tính với SARS-CoV-2.

Bà Pelosi dự kiến gặp người đứng đầu Đài Loan, Tổng thống Thái Anh Văn lúc 10h30, trước khi họp báo 10h50.

Bắc Kinh phản đối mạnh mẽ chuyến thăm này, đặc biệt vì bà Pelosi là chính trị gia cao cấp nhất của Mỹ đến thăm Đài Loan kể từ năm 1997.

Sau khi bà Pelosi đáp máy bay xuống Đài Bắc, hơn 20 máy bay quân sự Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan, vào ngày 2/8. Quân đội Trung Quốc cho biết họ đang ở trong tình trạng “cảnh giác cao độ” và sẽ “khởi động một loạt hành động quân sự có mục tiêu để đáp trả” chuyến thăm. Bộ Ngoại giao Bắc Kinh cũng khẳng định: “Những kẻ đùa với lửa sẽ phải chịu hậu quả”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.