Bầu cử giữa kỳ ở Mỹ: Đảng Dân chủ tiếp tục kiểm soát Thượng viện

TVN

0 184

Đảng Dân chủ tiếp tục nắm quyền kiểm soát Thượng viện Hoa Kỳ, mang lại chiến thắng lớn cho Tổng thống Joe Biden và dập tắt hy vọng “làn sóng đỏ” của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa kỳ.

Tổng thống Biden – vốn chật vật với tỉ lệ phê duyệt thấp trước cuộc bầu cử hôm thứ Ba, một phần do thất vọng của công chúng về lạm phát – cho biết kết quả cuối ngày thứ Bảy cho phép ông lạc quan trong phần còn lại của nhiệm kỳ của ông.

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer mô tả đây là một “chiến thắng và xác minh” cho đảng Dân chủ và chương trình nghị sự của họ. Ông cáo buộc Đảng Cộng hòa gây ra sợ hãi và chia rẽ trong chiến dịch tranh cử.

Tuy nhiên, Đảng Cộng hòa đang tiến gần tới việc giành quyền kiểm soát Hạ viện trong lúc việc kiểm phiếu đang tiếp tục.

Có thể mất vài ngày hoặc hơn mới có đủ kết quả các cuộc đua để xác định bên nào sẽ giành quyền kiểm soát Hạ viện 435 ghế. Tính đến cuối ngày thứ Bảy 12/11, Đảng Cộng hòa đã giành được 211 ghế, còn Đảng Dân chủ được 205 ghế. Cần phải giành được ít nhất 218 ghế để chiếm thế đa số tại Hạ viện.

Đảng Dân chủ sẽ kiểm soát Thượng viện, như họ đã làm trong hai năm qua, giữ 50 trong số 100 ghế của Thượng viện, trong khi Phó Tổng thống Kamala Harris giữ lá phiếu phá vỡ tình trạng bỏ phiếu hoà.

‘Tập trung vào Georgia’

Nếu Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Raphael Warnock giành chiến thắng trong cuộc bầu cử chung quyết tại bang Georgia vào ngày 6 tháng 12 trước đối thủ Đảng Cộng hòa Herschel Walker, thì đa số 51-49 sẽ mang thêm lợi thế cho Ðảng Dân chủ để có thể thông qua một số dự luật với tỉ lệ đa số quá bán, thay vì phải cần tối thiểu 60 phiếu cho hầu hết các luật.

“Hiện chúng tôi đang tập trung vào Georgia. Chúng tôi cảm thấy hài lòng về vị trí của đảng chúng tôi,” Tổng thống Biden nói hôm Chủ nhật tại Campuchia trước hội nghị thượng đỉnh Đông Á. “Tôi vô cùng hài lòng về số cử tri đi bầu.”

(Theo Reuters, VOA)

Leave A Reply

Your email address will not be published.