Thượng đỉnh Mỹ- ASEAN: nâng lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

TVN

0 202

Sáng ngày 11/12/2022, Joe Biden, tổng thống Mỹ đã đến Phnom Penh, thủ đô Campuchia, để cùng các lãnh đạo Đông Nam Á mở cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-ASEAN. Tại cuộc họp này, ông Biden trên nguyên tắc sẽ ký kết Thỏa thuận Đối tác Chiến lược Toàn diện Mỹ-ASEAN.

Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng thống Biden tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với vai trò trung tâm của ASEAN và triển vọng ASEAN về Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Ông nói ASEAN “là trái tim của chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ” và điều hành sự kiện hôm nay tiến thêm một bước, bắt đầu kỷ nguyên mới trong tác chiến giữa các bên bằng cách khởi động quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Mỹ – ASEAN.

Đáng chú ý, Tổng thống Mỹ sẽ xem xét công việc thực hiện nhiều sáng kiến ​​mới của Mỹ – ASEAN mà ông đã đưa ra với các nhà lãnh đạo ASEAN trong năm qua.

Theo lịch trình, Tổng thống Biden cũng sẽ tham dự Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 17 vào ngày mai 13-11. Việc tham dự hội nghị này thể hiện rõ hơn nữa ưu tiên của Mỹ đối với Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và cấu trúc khu vực do ASEAN nắm vai trò trung tâm.

Trước đó, lãnh đạo chính phủ các nước Đông Nam Á đã đưa ra ‘cảnh báo’ cho Myanmar là cần phải có tiến triển có thể đo lường được về kế hoạch hòa bình nếu không họ sẽ có nguy cơ bị cấm tham gia các cuộc họp của khối, trong lúc hỗn loạn chính trị và xã hội leo thang ở nước này.

Leave A Reply

Your email address will not be published.