Ukraine tiếp quản Kherson và bắt đầu điều tra tội ác của quân Nga trong bối cảnh bị tàn phá nặng nề

TVN

0 150

Kherson, bị Nga sáp nhập vào cuối tháng 9, từng là thành phố lớn đầu tiên của Ukraine bị thất thủ sau khi Nga khởi động cuộc xâm lược vào cuối tháng 2. Ngay sau khi lính Nga rút đi, theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, quốc ca Ukraine đã vang lên hôm thứ Sáu 11/11.

Hình ảnh do lực lượng vũ trang Kiev công bố cho thấy người dân Ukraine nhảy vòng tròn, xung quanh ngọn lửa, theo nhịp điệu của “Chervona Kalyna”, một bài hát yêu nước. Một đoạn video do tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đăng trên mạng Telegram, nói là đến từ Kherson, cũng cho thấy các binh sĩ Ukraine tự gọi mình thuộc “lữ đoàn 28” được chào đón trong đêm với một đám đông hô vang “V-C-U”, tên viết tắt của lực lượng vũ trang Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết, các lực lượng Nga đã phá hủy nặng nề cơ sở hạ tầng quan trọng ở thành phố Kherson, miền nam Ukraine trước khi rút lui. Những người chiếm đóng đã “phá hủy tất cả các cơ sở hạ tầng quan trọng: thông tin liên lạc, nước, nhiệt, điện”. Thị trưởng Kherson cho biết tình hình nhân đạo là “nghiêm trọng” vì thiếu nước, thuốc men và bánh mì, khi người dân ăn mừng ngày giải phóng của họ trong ngày mà Zelenskiy gọi là “ngày lịch sử”. Zelenskiy cho biết chính quyền đã nỗ lực để ổn định khu vực. với gần 2.000 quả mìn, dây điện và đạn pháo chưa nổ do những người Nga khi rút lui để lại.

Hiện phía Ukraine tuyên bố điều tra để chứng minh tội ác quân Nga đã làm ở đây.

Vào hôm qua, 12/11, trong cuộc tiếp xúc với đồng nhiệm Mỹ Antony Blinken bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Phnom Penh, ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouleb tuyên bố: “Chỉ cùng nhau chúng ta mới có thể giành ưu thế và đẩy Nga ra khỏi Ukraina. Chúng ta đang đi đúng hướng”.

Trong một thông cáo, bộ trưởng Quốc Phòng Anh Ben Wallace cho rằng việc Nga rút khỏi Kherson đánh dấu “một thất bại chiến lược mới” của Matxcơva.

Về phần mình, Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Mỹ Joe Biden, gọi việc quân đội Kiev tiếp quản thành phố Kherson là một “chiến thắng phi thường… rất đáng kể”.

Theo AFP, đây là lần thứ ba, quân đội Nga phải thực hiện một bước lùi lớn kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraina vào ngày 24 tháng 2. Mùa xuân vừa qua, Nga đã phải từ bỏ việc đánh chiếm Kiev khi phải đối mặt với sức kháng cự quyết liệt của người Ukraina, trước khi bị đánh đuổi khỏi gần như toàn bộ vùng Kharkiv (miền đông bắc Ukraina) vào tháng 9.

Leave A Reply

Your email address will not be published.