Biden: Putin ‘không thể tiếp tục nắm quyền!

TVN

0 832

Tại thủ đô Warsaw – Ba Lan vào ngày 26-3 (giờ địa phương), Tổng thống Joe Biden đã nói nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin “không thể tiếp tục nắm quyền”, ông kêu gọi tiếp tục gây áp lực quốc tế và đoàn kết hơn nữa các đồng minh NATO chống lại Putin về cuộc xâm lược Ukraine.

Tổng thống Mỹ cảnh báo Nga không mở rộng chiến dịch quân sự sang các nước NATO, cho biết liên minh sẽ dồn toàn lực đối phó.

“Đừng nghĩ đến chuyện tiến một bước vào lãnh thổ NATO”, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói trong bài phát biểu tại thủ đô Warsaw của Ba Lan hôm qua, đề cập tới chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, thêm rằng các quốc gia NATO “có nghĩa vụ thiêng liêng nhằm bảo vệ đồng minh trong khối với toàn bộ sức mạnh tập thể”.

Khi được hỏi về phát biểu của ông chủ Nhà Trắng, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với Reuters: “Đó không phải là việc để ông Biden quyết định. Tổng thống Nga được bầu chọn bởi người dân Nga”.

Tổng thống Biden đã có những chỉ trích mạnh mẽ với Putin trong suốt cuộc khủng hoảng ở Ukraine, gán cho ông ta là “nhà độc tài giết người” và “tội phạm chiến tranh”, nhưng chưa từng kêu gọi Putin từ bỏ quyền lực.

Vào cuối ngày thứ Bảy, một quan chức Nhà Trắng đã cố gắng làm rõ rằng Biden “không thảo luận về quyền lực của Putin ở Nga, hay sự thay đổi chế độ”, mà là đưa ra quan điểm rằng Putin “không được phép thực hiện quyền lực đối với các nước láng giềng hoặc khu vực.”

Bài diễn văn của tổng thống tại Lâu đài Hoàng gia ở Warsaw đánh dấu phần cuối cùng của chuyến công du ba ngày tới châu Âu. Khi ở Ba Lan, Biden đã gặp gỡ những người tị nạn Ukraine đã chạy trốn khỏi sự xâm lược của Nga, cũng như với quân đội Mỹ đóng tại Rzeszow, gần biên giới Ukraine.

Bất kể cuộc chiến sẽ kéo dài hay chấm dứt, phát biểu này của Biden sẽ khó hàn gắn với Putin.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden có bài phát biểu tại Lâu đài Hoàng gia ở Warsaw, Ba Lan vào ngày 26 tháng 3 năm 2022. Ảnh: Brendan Smialowski/ AFP

Leave A Reply

Your email address will not be published.