Cái chết bí ẩn của Kirill Stremousov, phó tỉnh trưởng thân Nga ở vùng Kherson

TVN

0 183

Kirill Stremousov, nhân vật số hai trong cơ quan hành chính được Nga dựng lên ở Kherson (phó tỉnh trưởng), chết trong ô tô vì bị một xe tải đâm hôm 09/11/2022. Thông tin được Volodymyr Saldo, lãnh đạo của chế độ thân Nga ở Kherson, xác nhận qua video đăng trên mạng Telegram. Tai nạn xảy ra cùng ngày với việc Matxcơva thông báo rút quân khỏi Kherson làm dấy lên nhiều nghi vấn.

Từ khi Nga chiếm Kherson của Ukraina vào đầu tháng Ba, Kirill Stremousov là một trong những người phát ngôn nhiệt thành nhất cho lực lượng Nga. Nhân vật số hai của chính quyền thân Matxcơva thường xuyên khẳng định trong những tuần gần đây : “Kherson sẽ không bao giờ bị quân đội Nga bỏ rơi”, bỗng dưng bị tai nạn, không lâu trước khi bộ Quốc Phòng Nga ra lệnh rút quân khỏi hữu ngạn sông Dniepr ở vùng Kherson, nơi trở thành mục tiêu phản công của Ukraina từ nhiều tuần qua.

Là người gốc Donetsk (miền đông Ukraina) và có hộ chiếu Nga sau cuộc “trưng cầu dân ý” sáp nhập Kherson, Kirill Stremousov năng nổ xuất hiện trên truyền thông Nga. Một số nguồn tin ở điện Kremlin cho rằng nhiều chỉ thị đã được đưa ra để “giảm bớt sự xuất hiện” của nhà lãnh đạo được cho là khá lập dị. Cho nên nhiều nhà bình luận Nga khó tin vào giả thuyết một vụ tai nạn đơn thuần và cho rằng qua vụ tử nạn của Kirill Stremousov, điện Kremlin có lẽ muốn loại bỏ một đồng minh giờ trở nên vô dụng và vướng víu.

Trùng hợp quá ngẫu nhiên ?

Ví dụ, nhà chính trị học Dmitry Kolezev, được RFI trích dẫn, cho rằng “Ông ấy biết quá nhiều về những chuyện xảy ra ở vùng Kherson bị chiếm đóng trong những tháng vừa qua và rõ ràng ông ta không phải là người biết điều, có thể ông ta sẽ phát biểu và khó kiểm soát nổi. Cho nên trước khi Kherson bị bỏ rơi, ông ấy chết vì tai nạn ô tô. Đúng, vẫn có có những trường hợp trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng nhìn chung, những người của điện Kremlin ở các vùng Ukraina bị chiếm đóng có xu hướng không sống được lâu”.

Theo RFI

Leave A Reply

Your email address will not be published.