Đài Loan bác đề xuất ‘một quốc gia, hai chế độ’ của Trung cộng

TVN

0 503

Một ngày sau khi Trung Quốc đại lục ra sách trắng về Đài Loan, trong đó có nội dung đề xuất mô hình “một quốc gia, hai chế độ”, hôm nay 11.8, Cơ quan Đối ngoại Đài Loan tuyên bố bác bỏ đề xuất mô hình “một quốc gia, hai chế độ” của Trung Quốc đối với hòn đảo, theo Reuters.

Tại cuộc họp báo ở Đài Bắc, người phát ngôn Cơ quan Đối ngoại Đài Loan Joanne Ou (Âu Giang An) nhấn mạnh chỉ có người Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của chính mình. Đài Loan phản đối đề xuất “một quốc gia, hai chế độ” đối với hòn đảo.

Bà Âu cáo buộc Trung Quốc lợi dụng chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi làm cớ để “tạo dựng bình thường mới nhằm bắt nạt dân Đài Loan”.

Trong khi đó, Ủy ban đại lục, một cơ quan do Đài Loan lập ra, cho biết họ “phản đối mạnh mẽ” sách trắng gồm 13.000 từ mà Trung Quốc mới công bố.

“Đài Loan khẳng định không bên nào của eo biển Đài Loan có thẩm quyền đối với bên kia và Đài Loan kiên quyết bác bỏ nguyên tắc ‘một quốc gia, hai chế độ’. Đây là hiện trạng và là thực tế hiện nay ở eo biển Đài Loan”, cơ quan này tuyên bố.

Trung Quốc nhiều lần tuyên bố Đài Loan là một phần của Trung Quốc và chỉ có một Trung Quốc trên Trái đất.

Ngày 10-8, Trung Quốc công bố sách trắng có tiêu đề “Vấn đề Đài Loan và sự nghiệp thống nhất Trung Quốc thời đại mới”. Theo Thời báo Hoàn Cầu, đây là sách trắng thứ 3 của Trung Quốc về vấn đề Đài Loan, sau sách trắng công bố trước đó vào các năm 1993 và 2000.

Sách trắng thứ 3 tuyên bố thống nhất trong hòa bình và “một quốc gia, hai chế độ” là những nguyên tắc cơ bản của Trung Quốc để giải quyết vấn đề Đài Loan, và là cách tiếp cận tốt nhất để thống nhất đất nước.

Hôm nay, 11/08/2022, quân đội Đài Loan tổ chức tiếp một cuộc tập trận bờ biển chống xâm nhập. Đài Bắc cáo buộc chính quyền Trung Quốc viện cớ chuyến đi của chủ tịch Hạ Viện Mỹ để diễn tập nhằm chuẩn bị tấn công đảo.

Leave A Reply

Your email address will not be published.