Đức bắt đầu nhượng bộ, sẽ ‘không chặn xuất khẩu xe tăng Leopard’

TVN

0 179

Sau áp lực mạnh mẽ từ các đồng minh của mình, Đức dường như đang nhích dần tới việc chấp thuận chuyển giao xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 công nghệ cao mà Ukraine và những nước phương Tây ủng hộ lớn nhất hy vọng sẽ giúp tăng cường cuộc chiến của Kyiv chống lại quân xâm lược Nga.

Cuối tuần qua, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói Berlin sẽ không cản trở nếu Ba Lan – quốc gia được cho là ủng hộ mạnh mẽ nhất của Ukraine trong số các nước láng giềng của Liên hiệp châu Âu – muốn vận chuyển xe tăng Leopard 2 từ kho vũ khí của nước này qua biên giới vào Ukraine. Và Đức hiện không loại trừ khả năng cung cấp những xe tăng như vậy cho chính Ukraine, tuy nhiên cảnh báo rằng những tác động của một bước đi như vậy cần phải được cân nhắc cẩn thận.
Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, Josep Borrell, cho biết Đức sẽ không ngăn cản việc xuất khẩu xe tăng Leopard 2 khi Berlin phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc cung cấp vũ khí hạng nặng mà Kiev đang kêu gọi.

Ông cũng phác thảo chi tiết về gói viện trợ quân sự mới được EU phê duyệt cho Ukraine, trị giá 500 triệu euro, cộng thêm 45 triệu euro cho nhiệm vụ huấn luyện quân sự cho các lực lượng Ukraine.

Điều đó nâng tổng số tiền hỗ trợ quân sự của EU cho Ukraine lên 3,6 tỷ euro, ông nói thêm rằng tổng số hỗ trợ của khối cho Ukraine – bao gồm viện trợ quân sự, tài chính, kinh tế và nhân đạo – hiện ở mức 49 tỷ euro.

Thủ tướng Ba Lan, Mateusz Morawiecki , cho biết trong một cuộc họp báo rằng nước ông sẵn sàng xây dựng một “liên minh nhỏ” gồm các quốc gia để gửi xe tăng Leopard tới Ukraine , ngay cả khi không có sự đồng ý của Đức.

“Chúng tôi sẽ xin phép Đức… nhưng điều này không phải quá quan trọng,” Morawiecki nói.

Leave A Reply

Your email address will not be published.