G7 cam kết cấm vận dầu Nga, Mỹ công bố trừng phạt mới

TVN

0 548

Nhóm G7 thông báo sẽ từng bước tiến tới cấm vận hoàn toàn dầu mỏ từ Nga, trong khi từng thành viên cũng có những động thái mới để trừng phạt Moscow vì xâm lược ở Ukraine.

Nga hôm nay kỷ niệm Ngày chiến thắng giữa lúc chiến sự tại Ukraine bước sang ngày thứ 75. Ngay trước sự kiện kỷ niệm ở Nga, phương Tây đã tăng cường sức ép đối với Nga liên quan “chiến dịch quân sự” tại Ukraine.

Chiến sự vẫn tiếp diễn với tình hình căng thẳng tại khu vực miền đông và nam Ukraine. Phương Tây tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine để đối phó Nga.

Các lãnh đạo của nhóm G7 cho biết họ sẽ đẩy mạnh việc cô lập Nga về kinh tế và tăng cường nỗ lực chống lại giới tinh hoa Nga. Họ cũng cam kết từng bước xóa bỏ sự phụ thuộc vào năng lượng Nga, bao gồm cấm nhập khẩu dầu từ Nga.

Các thành viên trong nhóm cũng có những động thái mới. Mỹ công bố các lệnh trừng phạt đối với ba đài truyền hình Nga, cấm công dân cung cấp dịch vụ kế toán và tư vấn cho người Nga, đồng thời xử phạt các lãnh đạo của ngân hàng Gazprombank.

Chính phủ Anh cũng vừa công bố lệnh trừng phạt thứ ba nhằm vào Nga, bao gồm việc áp đặt thuế nhập khẩu nặng đối với kim loại quý hiếm của Nga, cũng như cấm xuất khẩu một số sản phẩm của Anh. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho hay nước này sẽ ngừng nhập khẩu dầu từ Nga “về nguyên tắc”.

Trong khi đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau công bố viện trợ thêm vũ khí và thiết bị cho Ukraine sau chuyến thăm Kyiv không báo trước ngày 8.5.

Trong phân tích mới nhất về chiến sự ở Ukraine, Viện Chiến tranh nói các cuộc phản công của Ukraine ở Kharkiv có thể đã buộc quân đội Nga phải tái triển khai lực lượng ở thành phố này, thay vì tăng cường các hoạt động tấn công đang bị đình trệ ở những nơi khác thuộc miền đông Ukraine.

“Các lực lượng Nga có khả năng đang tập trung tại Belgorod để triển khai tới khu vực Kharkiv nhằm ngăn chặn cuộc phản công của Ukraine tại khu vực này lan tới biên giới quốc tế”, tổ chức nghiên cứu của Mỹ nhận định.

Viện này cũng dự báo một trong số các khả năng là Nga có thể thay đổi tình trạng pháp lý của hai nước cộng hòa tự xưng mà họ đã công nhận – Donetsk và Luhansk, có thể nhập chung thành một và gọi là “Cộng hòa Donbass”. Nga cũng có khả năng sáp nhập khu vực này như từng làm với Crimea.

Nga chưa bình luận về thông tin trên. Moscow ban đầu tuyên bố mục tiêu của họ là bảo vệ người nói tiếng Nga sống tại vùng Donbass, không có ý định chiếm đóng lãnh thổ Ukraine.

Leave A Reply

Your email address will not be published.