Giữa lúc Mỹ kiểm phiếu bầu giữa kỳ, Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

TVN

0 216

Bắc Triều Tiên vừa phóng tên lửa đạn đạo ra biển giữa lúc Mỹ kiểm phiếu bầu cử giữa kỳ, thời điểm mà Hàn Quốc từng cảnh báo về khả năng Triều Tiên có thể tiến hành thử hạt nhân.

Hãng AFP ngày 9.11 dẫn thông tin từ quân đội Hàn Quốc cho hay CHDCND Triều Tiên phóng ít nhất một tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên.

Cuộc phóng diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang kiểm phiếu bầu cử giữa kỳ, dịp mà cơ quan tình báo Hàn Quốc trước đó cảnh báo rằng sẽ là thời điểm Bình Nhưỡng có thể tiến hành thử nghiệm hạt nhân.

“Triều Tiên khai hỏa một tên lửa đạn đạo chưa xác định ra vùng biển phía đông”, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc thông báo nhưng chưa công bố chi tiết.

Chính phủ Nhật Bản cũng xác nhận Triều Tiên dường như vừa phóng tên lửa đạn đạo và rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế Nhật, theo Kyodo.

Trước đó cũng trong tháng 11, Triều Tiên đã thực hiện nhiều vụ phóng tên lửa trong bối cảnh Bình Nhưỡng phản đối Mỹ và Hàn Quốc tập trận, trong đó có một tên lửa đạn đạo liên lục địa mà Hàn Quốc cho rằng đã phóng không thành công.

Triều Tiên còn phóng một tên lửa đạn đạo tầm ngắn băng qua Đường giới hạn phía bắc (NLL) và rơi gần lãnh hải Hàn Quốc, dẫn đến việc Hàn Quốc phóng một tên lửa lên phía bắc NLL để đáp trả. Hai cuộc phóng này diễn ra vào ngày 2.11, khi Triều Tiên phóng tổng cộng 23 tên lửa, nhiều hơn tổng số tên lửa nước này phóng thử trong cả năm 2017.

Quân đội Hàn Quốc ngày 9.11 cho hay tên lửa Triều Tiên bắn xuống phía nam NLL là tên lửa SA-5 tương tự loại Nga dùng trong chiến sự ở Ukraine.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc công bố kết quả dựa trên phân tích liên ngành về mảnh vỡ có kích thước 2 x 3 m và nhận định đó là tên lửa đất đối không SA-5, có thể đã được nhập các bộ phận từ thời Liên Xô.

Tên lửa SA-5 có tầm bắn tối đa 260-300 km và trần bay 40 km. Còn được gọi là S-200, mẫu tên lửa này được Liên Xô phát triển vào năm 1967 và dùng động cơ nhiên liệu lỏng.

Theo Thanh Niên

Leave A Reply

Your email address will not be published.