Nga ra lệnh rút lui toàn bộ quân đội ra khỏi thành phố Kherson

TVN

0 180

Theo Hãng tin AFP, truyền hình hôm 9-11 phát lại phần nội dung trong cuộc họp giữa Bộ trưởng Shoigu với chỉ huy lực lượng Nga tại Ukraine Sergei Surovikin, trong đó ông Shoigu nói: “Bắt đầu rút quân”.

Ông Surovikin trong khi đó đề xuất “quyết định khó khăn” về việc rút khỏi Kherson và thiết lập phòng thủ bên bờ đông sông Dnieper.

Kherson là khu vực Nga chiếm quyền kiểm soát và đã bị Nga tuyên bố sáp nhập “mãi mãi”, nhưng gần đây có tin quân đội Ukraine đang phản công và nắm lợi thế.

Hãng tin Reuters mô tả tuyên bố rút quân nêu trên đánh dấu “bước lùi quan trọng của Nga và nhiều khả năng là bước ngoặt của cuộc chiến”.

Cũng trong các phát biểu được truyền hình ghi lại vừa qua, ông Surovikin cho rằng Nga không còn duy trì tiếp tế cho Kherson được nữa. Ông nói: “Chúng ta sẽ cứu lấy sinh mệnh của chiến sĩ và giữ năng lực chiến đấu cho các đơn vị. Giữ họ lại bên bờ tây là vô ích. Một số trong đó có thể được sử dụng cho mặt trận khác”.

Bộ trưởng Shoigu đáp: “Tôi đồng ý với kết luận và đề xuất của ông. Tiếp tục việc rút quân đi, và thực hiện mọi biện pháp để đưa quân sang bên kia bờ sông”.

Trong khi đó,  Kirill Stremousov phó tỉnh trưởng chính quyền do Nga bổ nhiệm ở khu vực Kherson, đã được xác nhận thiệt mạng trong một vụ tai nạn ô tô vào đầu ngày hôm nay. Một sắc lệnh từ văn phòng của Putin cho biết Stremousov đã được trao giải vì “lòng dũng cảm và sự dũng cảm thể hiện trong nhiệm vụ”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Tư nói rằng việc Nga rút quân khỏi Kherson là “bằng chứng” cho thấy quân đội của họ có “vấn đề thực sự”.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng khi các phiếu bầu cử giữa nhiệm kỳ vẫn đang được kiểm, Biden đã đề cập đến quyết định của Moscow về việc loại bỏ lực lượng của họ khỏi thành phố Kherson quan trọng của Ukraine.

Joe Biden cũng cho biết ông hy vọng viện trợ của Mỹ cho Ukraine sẽ tiếp tục không bị gián đoạn, vì cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ gây chia rẽ đã chứng kiến ​​sự phản đối của Đảng Cộng hòa về vấn đề này.

Tháng trước, Kevin McCarthy – lãnh đạo phe thiểu số của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ – cho biết đảng của ông sẽ không viết “séc trống” cho Ukraine nếu GOP giành được đa số tại Hạ viện.

Phát biểu với các phóng viên từ Nhà Trắng, Biden được hỏi liệu viện trợ cho Ukraine có tiếp tục không bị gián đoạn hay không, ông trả lời: “Đó là kỳ vọng của tôi”.

Tổng thư ký Nato Jens Stoltenberg cho biết việc Nga rút lui khỏi Kherson rõ ràng là “một phần của mô hình tổng thể” chứng tỏ rằng Moscow “đã hoàn toàn mất động lực”.

Trong chuyến thăm tới London để gặp thủ tướng Rishi Sunak, Stoltenberg đã được hỏi về cuộc rút lui của Kherson trong một cuộc phỏng vấn với Sky News.

Stoltenberg nói: “Đó là một phần của bức tranh tổng thể mà chúng tôi đã thấy trong tháng trước rằng  Nga đã hoàn toàn mất đà,” Stoltenberg nói.

“Nhưng chúng ta không nên đánh giá thấp Nga, họ vẫn có khả năng,” ông nói thêm. “Chúng tôi đã thấy các máy bay không người lái, chúng tôi đã thấy các cuộc tấn công bằng tên lửa. Nó cho thấy Nga vẫn có thể gây ra nhiều thiệt hại ”.

Chính quyền Ukraine vẫn chưa tuyên bố giải phóng thành phố này. Cố vấn của tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak nói với hãng tin này rằng một số lực lượng Nga vẫn ở Kherson, và còn quá sớm để nói về một màn rút quân.

“Cho tới khi lá cờ Ukraine bay trên Kherson, việc nói về màn rút quân của Nga sẽ không có ý nghĩa gì cả”, ông Podolyak nói.

Leave A Reply

Your email address will not be published.