Iran đáp trả Pháp sau vụ tranh biếm họa của Charlie Hebdo

0 164

Ngay sau khi tuần báo trào phúng Charlie Hebdo của Pháp đăng tranh châm biếm chế độ Hồi Giáo Iran trong số đặc biệt kỷ niệm 8 năm tòa soạn bị tấn công khủng bố, hôm qua 04/01/2022, chính quyền Iran đã triệu đại sứ Pháp tại Teheran lên phản đối .

Biện pháp đáp trả đầu tiên là đóng cửa Viện Nghiên cứu Pháp tại Iran (IFRI) kể từ hôm nay. Viện IFRI trực thuộc bộ Ngoại Giao Pháp, nằm ở trung tâm Teheran, từng bị đóng cửa trong nhiều năm và chỉ hoạt động trở lại dưới thời tổng thống ôn hòa Hassan Rohani. Trong một thông cáo, bộ Ngoại Giao Iran khẳng định đó chỉ là “bước đầu tiên”, ý muốn nói sẽ còn nhiều biện pháp khác.

Trước đó, khi triệu mời đại sứ Pháp Nicolas Roche lên để phản đối, người phát ngôn của bộ Ngoại Giao Iran Nasser Kanani nhấn mạnh : « Nước Cộng Hòa Hồi Giáo Iran không chấp nhận việc thóa mạ dưới bất kỳ hình thức nào những giá trị đạo Hồi, tôn giáo và quốc gia của Iran và Pháp không có quyền phỉ báng điều được coi là linh thiên đối với các quốc gia Hồi giáo dưới danh nghĩa tự do ngôn luận ».

Trong một thông cáo, được AFP trích dẫn, Iran « coi chính phủ Pháp phải chịu trách nhiệm về hành động thù nghịch, xúc phạm và không chính đáng này », đồng thời cho biết đang chờ « những lời giải thích » từ Paris.

Việc tuần báo Charlie Hebdo đăng 35 bức biếm họa, trong đó có nhiều tranh nhắm đến giáo chủ Khamenei và nhiều giáo chức khác, đã bị ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian lên án là « hành động xúc phạm và sỗ sàng ». Tòa soạn báo Charlie Hebdo giải thích các tranh biếm họa này là nhằm tỏ thái độ ủng hộ phong trào phản kháng của người dân Iran chống lại nền độc tài của các giáo sĩ từ sau vụ thiếu nữ Mahsa Amini bị chết ngày 16/09.

Hàng trăm người dân Iran, trong đó có nhiều người nổi tiếng, ủng hộ phong trào đã bị bắt giữ. Theo AFP, thêm một người biểu tình vừa bị chế độ Teheran kết án tử hình hôm 05/01. Trong khi đó, nữ diễn viên nổi tiếng Taraneh Alidoosti, ủng hộ phong trào biểu tình, đã được trả tự do sau ba tuần giam giữ, nhưng phải nộp tiền tại ngoại.

Theo RFI

Leave A Reply

Your email address will not be published.