Kherson: phần thưởng chiến lược với Ukraine, thất bại của Nga

TVN

0 139

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 9/11 ra lệnh cho quân đội rút ra khỏi bờ tây sông Dnipro trước các cuộc tấn công của Ukraine gần thành phố Kherson, miền nam nước này, trong một bước ngoặt khả dĩ của cuộc chiến.

Moscow đã chiếm đóng thành phố này khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm nay và việc mất quyền kiểm soát khu vực này sẽ đánh dấu một bước thụt lùi đáng kể đối với Tổng thống Vladimir Putin.

Đây là lý do tại sao khu vực này có tầm quan trọng chiến lược đối với tiến trình chiến tranh của Nga ở Ukraine.

Cửa ngỏ đến Crimea

Khu vực Kherson giáp với Crimea và cung cấp cho Moscow một cây cầu đất liền với bán đảo ở Biển Đen mà nước này chiếm được từ Kyiv vào năm 2014. Ukraine chiếm lại vùng Kherson sẽ tước đi hành lang đất liền đó của Moscow. Việc này cũng sẽ đưa pháo binh tầm xa của Ukraine đến gần Crimea, nơi mà Moscow coi là cực kỳ quan trọng đối với lợi ích của mình.

Bán đảo Crimea, nơi mà ông Putin sáp nhập và xem là thành tựu quan trọng trong hơn hai thập kỷ cầm quyền của ông, là nơi đóng quân của một lực lượng quân sự khổng lồ của Nga và Hạm đội Biển Đen, mà Moscow sử dụng để đưa sức mạnh ra Địa Trung Hải và Trung Đông.

Cung cấp nước ngọt

Việc cung cấp nước ngọt cho Crimea cũng sẽ gặp khó khăn nếu Ukraine chiếm lại vùng Kherson.

Sau khi Moscow chiếm Crimea, Kyiv đã chặn nguồn cung cấp nước qua kênh từ sông Dnipro. Khi Nga chiếm giữ các phần của khu vực Kherson và khu vực lân cận Zaporizhzhia ở phía đông, Nga ngay lập tức chuyển sang mở lại kênh đào. Nga cần nguồn nước đó cho người dân địa phương, tưới tiêu cho vùng đất khô cằn của bán đảo và cho nhiều cơ sở quân sự.

Con đường tiếp vận

Vùng Kherson bao gồm cửa sông Dnipro rộng chia cắt Ukraine, và thủ phủ của vùng, thành phố Kherson, nằm ở bờ phía tây, đối diện con sông với hầu hết phần còn lại của tỉnh. Đây là nơi duy nhất mà Nga hiện diện ở bờ Tây của con sông và Nga đã tăng cường mạnh mẽ quân đội của mình ở đó trong những tháng gần đây.

Các lực lượng Ukraine đã tấn công các cây cầu bắc qua sông để làm tổn hại đến khả năng tiếp tế của Moscow. Nếu Nga mất chỗ đứng duy nhất ở phía Tây của con sông, Ukraine sẽ có khả năng tốt hơn để tấn công các tuyến tiếp tế khác của Nga và thách thức sự chiếm giữ của Moscow đối với các khu vực bị chiếm đóng khác ở phía nam, chẳng hạn như khu vực Zaporizhzhia nơi quân đội Nga chiếm đóng một nhà máy điện hạt nhân, các nhà phân tích quân sự nói.

“Bờ phải (phía tây) là quan trọng đối với cả hai bên – đối với Nga là để đảm bảo sự ổn định của việc phòng thủ hướng Zaporizhzhia, và đối với Ukraine là để giải phóng hướng này và cắt đứt ba huyết mạch quan trọng: hành lang đất liền đến Crimea, nguồn nước tới Crimea, và lấy lại quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân,” ông Oleh Zhdanov, một nhà phân tích quân sự nói.

Ý nghĩa biểu tượng

Thành phố Kherson cho đến nay là thủ đô khu vực duy nhất mà lực lượng Nga chiếm được kể từ cuộc xâm lược ngày 24/2. Theo nhà phân tích quân sự Oleksander Musiyenko, nếu để mất nó sẽ là một đòn biểu tượng lớn đối với Điện Kremlin và cho thấy rằng Nga – hiện tại – đã thất bại trong việc tấn công để chiếm các thành phố Mykolaiv và Odesa.

Ông nói: “Rõ ràng việc mất Kherson và đầu cầu Kherson sẽ gây ra những hậu quả cho hình ảnh của nước Nga và sẽ bị nhìn nhận một cách tiêu cực trong nội bộ nước Nga”.

Kiểm soát Biển Đen

Khu vực Kherson, nơi có dân số trước chiến tranh hơn 1 triệu người, nằm trên Biển Đen. Việc chiếm lại nó sẽ giúp Kyiv giành lại quyền kiểm soát một số bờ biển dọc theo một vùng biển vốn là huyết mạch quan trọng cho việc xuất khẩu thực phẩm của họ ra thị trường nước ngoài.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 9/11 nói thật “khích lệ” khi thấy các lực lượng Ukraine có thể giải phóng nhiều hơn lãnh thổ của đất nước, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ra lệnh rút quân khỏi Kherson.

Phát biểu tại London, nơi ông đang gặp Thủ tướng Anh Rishi Sunak, ông Stoltenberg nói: “Những chiến thắng, thành quả mà các lực lượng vũ trang Ukraine đang đạt được thuộc về những người lính Ukraine can đảm, dũng cảm nhưng tất nhiên là sự hỗ trợ mà họ nhận được từ Vương quốc Anh, từ các đồng minh NATO và đối tác cũng rất cần thiết.”

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.