Ukraine ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác với ASEAN tại thủ đô Campuchia

TVN

0 200

Ngày 10.11, các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã nhóm họp tại Phnôm Pênh để rà soát công tác chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị cấp cao liên quan.

Sáng cùng ngay, Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN đã tham dự lễ ký kết văn kiện mở rộng cho Ukraine tham gia Hiệp ước thân thiện và hợp tác ở Đông Nam Á, nâng tổng số thành viên Hiệp ước lên 50.

Đài RFI nhận định: Đại diện cho Ukraina ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Đông Nam Á là ngoại trưởng Dmytro Kuleba, đã đến Phnom Penh từ hôm thứ Ba. Trước khi ký Hiệp ước hôm nay, ông Kuleba đã hội kiến thủ tướng Cam Bốt Hun Sen hôm qua. Theo lời ngoại trưởng Ukraina, trong cuộc gặp này, hai bên đã bàn về quan hệ song phương và về an ninh lương thực toàn cầu.

Cho tới nay tổng cộng đã có 50 quốc gia hoặc khối các quốc gia ký kết hiệp ước này, tiền đề cho việc thiết lập quan hệ đối tác chính thức với ASEAN. Trong số này có Trung Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Nga và Liên Hiệp Châu Âu.

Các nguyên tắc chính của Hiệp ước là tôn trọng độc lập và chủ quyền lãnh thổ của nhau, giải quyết các tranh chấp bằng những phương tiện hòa bình và từ bỏ việc đe dọa sử dụng hoặc sử dụng vũ lực.

Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dẫn đầu.

Leave A Reply

Your email address will not be published.