Mỹ lại thách thức Trung Quốc trên Biển Đông khi khu trục hạm đi gần quần đảo Trường Sa

TVN

0 545

“Ngày 16-7 (giờ địa phương), tàu USS Benfold (DDG 65) đã khẳng định các quyền và tự do hàng hải ở Biển Đông gần quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế”, Hạm đội 7 xác nhận trong tuyên bố cùng ngày.

Hải quân Mỹ khẳng định hoạt động này nhằm “thách thức các hạn chế đối với việc đi qua vô hại” trên Biển Đông.

“Các yêu sách hàng hải bất hợp pháp và sâu rộng ở Biển Đông đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với quyền tự do trên biển, bao gồm quyền tự do hàng hải và hàng không, giao thương tự do và thương mại không bị cản trở, cũng như tự do cơ hội kinh tế cho các quốc gia ven Biển Đông”, người phát ngôn của hải quân Mỹ Mark Langford cho biết.

Về phía Trung Quốc, Bắc Kinh giận giữ và nói rằng quân đội của họ đã “xua đuổi” chiến hạm của Mỹ khi nó xâm nhập lãnh hải trái phép.

Hoa Kỳ thường xuyên thực hiện cái mà họ gọi là Hoạt động Tự do Hàng hải ở Biển Đông nhằm thách thức những gì họ cho là các hạn chế đối với thủy lộ chung do Trung Quốc và các bên tranh chấp khác áp đặt.

Ngày 12/7 đánh dấu kỷ niệm sáu năm sau phán quyết của một tòa án quốc tế nhằm vô hiệu hóa các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, nơi có lượng hàng hóa thương mại qua lại mỗi năm trị giá khoảng 3 nghìn tỷ đô la.

Trung Quốc chưa bao giờ chấp nhận phán quyết của tòa án ở La Haye, Hà Lan, trong vụ kiện của Philippines.
Bộ Chỉ huy Chiến khu Nam bộ của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) cho biết hành động của tàu Mỹ vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và an ninh của Trung Quốc khi xâm nhập trái phép vào lãnh hải của Trung Quốc xung quanh quần đảo Hoàng Sa, mà Việt Nam và Đài Loan cũng có tuyên bố chủ quyền.

Bộ Chỉ huy này cho biết họ đã “điều lực lượng hải quân và không quân để theo dõi, giám sát, cảnh báo và xua đuổi” tàu Mỹ, đồng thời đưa ra các bức ảnh của tàu USS Benfold được chụp từ boong tàu khu trục Tây An của Trung Quốc.

“Sự việc một lần nữa cho thấy Hoa Kỳ chính là ‘kẻ gây ra rủi ro an ninh ở Biển Đông’ và là ‘kẻ phá hoại hòa bình và ổn định trong khu vực.’”

Hải quân Hoa Kỳ cho biết tuyên bố của Trung Quốc về hoạt động của họ là “sai sự thật” và là hành động mới nhất trong một chuỗi dài các hành động của Trung Quốc nhằm “xuyên tạc các hoạt động hàng hải hợp pháp của Hoa Kỳ trong lúc khẳng định các yêu sách hàng hải quá mức và bất hợp pháp của mình với các nước láng giềng Đông Nam Á ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông).”

Hải quân Mỹ nói thêm rằng Hoa Kỳ đang bảo vệ quyền hàng hải và hàng không cũng như các hoạt động của mọi quốc gia ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, và không điều gì khác mà Trung Quốc “nói sẽ ngăn cản được chúng tôi.”

Trung Quốc chếm quần đảo Hoàng Sa từ chính quyền miền Nam Việt Nam vào năm 1974.

Leave A Reply

Your email address will not be published.