Mỹ, Nhật, Hàn ‘đồng lòng hơn bao giờ hết’ đối với “hành vi khiêu khích” của Triều Tiên

TVN

0 197

Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc “đồng lòng hơn bao giờ hết” đối với “hành vi khiêu khích” của Triều Tiên, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói hôm Chủ nhật 13/11, trong lúc cố vấn an ninh quốc gia của ông hứa sẽ có phản ứng chung nếu Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ bảy.

Phát biểu tại Campuchia sau cuộc gặp ba bên với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, ông Biden gọi họ là “đồng minh quan trọng” có chung mối quan ngại với Hoa Kỳ về các vụ thử tên lửa của Triều Tiên.

Ba nhà lãnh đạo ra một tuyên bố chung ca ngợi “mức độ phối hợp ba bên chưa từng có” mà họ đã đạt được, đồng thời cam kết thúc đẩy quan hệ chặt chẽ hơn nữa, đặc biệt là trong lĩnh vực an ninh. Tổng thống Biden cũng nhấn mạnh cam kết “sắt đá” của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ hai đồng minh, tuyên bố cho biết.

Tổng thống Yoon cho biết những hành động khiêu khích gần đây của Triều Tiên cho thấy “bản chất chống lại chủ nghĩa nhân đạo” của chế độ, trong khi Thủ tướng Kishida nói rằng hành động của Bình Nhưỡng là “chưa từng có.”

“Hội nghị thượng đỉnh ba bên này diễn ra đúng lúc vì chúng tôi đang dự kiến những hành động khiêu khích tiếp theo của Bình Nhưỡng,” Thủ tướng Kishida nói trong phát biểu khai mạc cuộc gặp ba bên.

Ông nói thêm: “Tôi mong muốn tăng cường phối hợp giữa Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản để đáp trả một cách kiên quyết.”

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan nói với các phóng viên trên Máy bay Air Force One rằng ba nhà lãnh đạo đã lên kế hoạch phối hợp phản ứng nếu Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ bảy, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

“Quý vị có thể thấy một phản ứng ba bên, được phối hợp tốt giữa ba quốc gia”, ông Sullivan nói và cho biết thêm rằng nó có thể bao gồm các thành phần an ninh, kinh tế và ngoại giao.

Trong tuyên bố chung, ba nhà lãnh đạo lên án mạnh mẽ các vụ phóng tên lửa đạn đạo với số lượng chưa từng có của Triều Tiên trong năm nay và cho rằng chúng gây ra “mối đe dọa nghiêm trọng” đối với hòa bình và an ninh trong khu vực.

Họ cho biết một vụ thử hạt nhân của Triều Tiên “sẽ gặp phải phản ứng kiên quyết và mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế,” đồng thời cho biết thêm rằng Nhật Bản, Hàn Quốc và Hoa Kỳ sẽ phối hợp các biện pháp trừng phạt và cùng nhau thu hẹp các lỗ hổng trong cơ chế trừng phạt quốc tế.

Các nhà lãnh đạo cho biết họ dự định chia sẻ dữ liệu cảnh báo tên lửa của Triều Tiên trong thời gian thực để cải thiện khả năng của mỗi quốc gia trong việc phát hiện và đánh giá mối đe dọa do tên lửa bay tới gây ra, một bước quan trọng để răn đe nhằm duy trì hòa bình và ổn định.

Vào tháng 10, Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo đi xa hơn bao giờ hết, bay vọt qua bên trên Nhật Bản lần đầu tiên.

Từ tháng 5, Hoa Kỳ đã nói rằng Triều Tiên đang chuẩn bị nối lại vụ thử hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017, nhưng vẫn chưa rõ khi nào nước này có thể tiến hành một vụ thử như vậy.

Từ lâu, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã cấm Triều Tiên tiến hành các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo, và đã tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng trong những năm qua nhằm tìm cách cắt nguồn tài trợ cho các chương trình đó.

Tổng thống Biden cho biết ông cũng đã thảo luận với Tổng thống Yoon và Thủ tướng Kishida về việc mở rộng hỗ trợ phối hợp cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga, duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan, đồng thời hướng tới “các mục tiêu chung về một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở.”

(Theo Reuters)

Leave A Reply

Your email address will not be published.