Mỹ thông qua 40 tỷ đô la, sắp đưa các tên lửa chống tàu chiến hiện đại nhất tới Ukraine

TVN

0 505

Thượng viện Hoa Kỳ ngày 19/5 thông qua gần 40 tỉ đô la viện trợ cho Ukraine, đưa dự luật tới Tòa Bạch Ốc để Tổng thống Joe Biden ký thành luật trong lúc Washington tăng tốc duy trì viện trợ quân sự cho Ukraine, gần ba tháng sau cuộc xâm lược của Nga.

Thượng viện đã bỏ phiếu với tỉ lệ 86-11 ủng hộ gói hỗ trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo. Tới nay, đây là gói viện trợ lớn nhất của Mỹ dành cho Ukraine. Tất cả 11 phiếu chống là của đảng viên Đảng Cộng hòa.

“Đây là một gói viện trợ lớn, sẽ đáp ứng nhu cầu lớn của người dân Ukraine khi họ chiến đấu vì sự sống còn của mình”, Lãnh đạo Khối Đa số Dân chủ ở Thượng viện Chuck Schumer nói, đồng thời kêu gọi ủng hộ dự luật chi tiêu bổ sung khẩn cấp trước cuộc bỏ phiếu.

Ông Schumer nói: “Bằng cách thông qua khoản viện trợ khẩn cấp này, Thượng viện có thể nói với người dân Ukraine rằng: sự giúp đỡ đang được tiến hành. Sự giúp đỡ thực sự. Sự giúp đỡ đáng kể.”

Hạ viện đã thông qua dự luật chi tiêu vào ngày 10 tháng 5, những phiếu ‘không’ đều từ các đảng viên Cộng hòa. Dự luật bị đình trệ tại Thượng viện sau khi Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Rand Paul từ chối cho phép một cuộc bỏ phiếu nhanh chóng. Các thành viên Đảng Dân chủ của ông Biden kiểm soát sít sao cả Hạ viện lẫn Thượng viện, nhưng các quy tắc của Thượng viện yêu cầu sự nhất trí cao để nhanh chóng tiến tới cuộc bỏ phiếu cuối cùng về hầu hết các luật.

Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã thúc giục các nhà lập pháp làm việc nhanh chóng. Trong thư gửi các nhà lãnh đạo ở quốc hội, Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng nói quân đội chỉ còn đủ kinh phí để gửi vũ khí đến Kyiv tới ngày 19 tháng 5.

Trong khi đó Tòa Bạch Ốc đang làm việc để đưa các tên lửa chống tàu chiến tiên tiến tới tay các chiến binh Ukraine để giúp đánh bại sức phong tỏa hải quân của Nga, các quan chức cho hay, giữa những lo ngại rằng vũ khí mạnh hơn có thể đánh chìm tàu chiến Nga làm gia tăng xung đột.

Ukraine không giấu giếm mong muốn có các năng lực tiên tiến hơn của Mỹ ngoài kho pháo binh hiện hữu, tên lửa Javelin và Stinger và các loại vũ khí khác chẳng hạn như các tên lửa có thể đẩy hải quân Nga ra khỏi các cảng ở Biển Đen, cho phép tái khởi động các chuyến hàng ngũ cốc và các sản phẩm nông nghiệp khác trên toàn thế giới.

Các quan chức hiện tại và trước đây của Hoa Kỳ và các nguồn tin quốc hội đã viện dẫn những rào cản trong việc gửi vũ khí tầm xa hơn, mạnh hơn đến Ukraine bao gồm các yêu cầu huấn luyện kéo dài, khó khăn trong việc bảo trì thiết bị hoặc lo ngại vũ khí của Mỹ có thể bị quân Nga thu giữ, ngoài lo ngại leo thang.

Nhưng ba quan chức Hoa Kỳ và hai nguồn tin quốc hội nói hai loại tên lửa chống tàu chiến cực mạnh, Harpoon do công ty Boeing sản xuất và Naval Strike Missile do công ty Kongsberg và Raytheon Technologies đang được tích cực xem xét để chở trực tiếp đến Ukraine, hoặc thông qua chuyển giao từ một đồng minh châu Âu có tên lửa này.

Tổng hợp từ VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.