Tin đọc nhanh trong ngày về cuộc chiến Ukraine

TVN

0 520

Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ sẽ chỉ xem xét mở cửa tiếp cận các cảng Biển Đen của Ukraine nếu việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Nga cũng được xem xét . Phát biểu của Thứ trưởng Ngoại giao Nga, Andrei Rudenko, được đưa ra sau khi Cục trưởng Thực phẩm của Liên Hợp Quốc, David Beasley, cầu xin Vladimir Putin, nói rằng hàng triệu người sẽ chết trên khắp thế giới vì sự phong tỏa của Nga đối với các cảng.

Cố vấn tổng thống hàng đầu của Ukraine và thành viên của nhóm đàm phán, Mykhailo Podolyak, cho biết một lệnh ngừng bắn với Nga là “không thể nếu không có toàn bộ quân đội Nga rút”. Podolyak cho biết Kyiv không quan tâm đến một “Minsk” mới, đề cập đến thỏa thuận Minsk năm 2015 , do Pháp và Đức làm trung gian, nỗ lực đảm bảo một lệnh ngừng bắn giữa chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn ở phía đông Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết 1.730  chiến binh Ukraine đã đầu hàng Azovstal kể từ hôm thứ Hai. Họ cho biết thêm, bao gồm cả 771 người đã đầu hàng trong 24 giờ qua. Tám mươi người bị thương.

Người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng ở miền đông Ukraine, Denis Pushilin , cho biết hơn một nửa chiến binh Ukraine ở bên trong nhà máy thép Azovstal của Mariupol hiện đã rời khỏi nhà máy. Các báo cáo không rõ ràng về một con số chính xác và chưa được xác minh độc lập.

Tổng thống Mỹ, Joe Biden, cho biết Phần Lan và Thụy Điển “đáp ứng mọi yêu cầu của NATO” để gia nhập liên minh và có “sự ủng hộ hoàn toàn, đầy đủ” của Mỹ.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng, Thủ tướng Thụy Điển, Magdalena Andersson, cho biết “hành động gây hấn toàn diện” của Nga đối với Ukraine đã dẫn đến “thời khắc đầu tiên” để đất nước của bà quyết định xin gia nhập NATO. Tổng thống Phần Lan, Sauli Niinistö, cho biết đất nước của ông sẵn sàng thảo luận về những lo ngại của Thổ Nhĩ Kỳ về việc nộp đơn gia nhập NATO.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdoğan, cho biết ông đã nói với các đồng minh rằng ông sẽ “nói không” với việc đăng ký trở thành thành viên NATO của Phần Lan và Thụy Điển. Ông cũng cáo buộc Thụy Điển và Phần Lan chứa chấp và tài trợ cho “những kẻ khủng bố” và cung cấp vũ khí cho chúng, đồng thời nói thêm: “NATO là một liên minh an ninh và chúng tôi không thể chấp nhận những kẻ khủng bố ở trong đó.”

Cố vấn an ninh quốc gia của Biden, Jake Sullivan, bày tỏ tin tưởng rằng có một cách để xoa dịu những lo ngại của Thổ Nhĩ Kỳ về các hồ sơ mời thầu của Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO. Ông nói: “Chúng tôi tin rằng những lo ngại của Thổ Nhĩ Kỳ về sự gia nhập của Thụy Điển và Phần Lan đã được ông Erdogan và những người khác bày tỏ có thể được giải quyết và có thể được giải quyết. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đã gửi một thông điệp tương tự tới Quốc hội Anh

Thủ tướng Anh, Boris Johnson, đã có cuộc điện đàm với tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, để thảo luận về hỗ trợ quân sự và an ninh lương thực toàn cầu. Cả hai đã xem xét các lựa chọn để “mở ra các tuyến đường cung cấp đường biển và đất liền quan trọng cho các kho dự trữ ngũ cốc của Ukraine”, Downing Street cho biết.

Theo một tướng Ukraine, việc sơ tán quân đội Ukraine khỏi thành phố cảng phía nam Mariupol vẫn tiếp tục. Oleksiy Gromov, Phó tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết: “Theo hướng Mariupol, các biện pháp đang được thực hiện để sơ tán các anh hùng của chúng tôi”.Ông không cung cấp thông tin chi tiết.

Quốc hội Mỹ hôm thứ Năm đã thông qua khoản viện trợ quân sự và nhân đạo trị giá 40 tỷ USD cho Ukraine, TT Biden cảm ơn Quốc hội đã làm việc cùng nhau – một điều hiếm thấy ngày nay.

Các nhà lãnh đạo tài chính G7 đã đồng ý hỗ trợ 18,4 tỷ đô la (14,7 tỷ bảng Anh) cho Ukraine và cho biết họ sẵn sàng sát cánh bên Kyiv và “làm nhiều hơn khi cần thiết”, theo một thông cáo chung được Reuters đưa ra. Các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương của Mỹ, Nhật Bản, Canada, Anh, Đức, Pháp và Ý đang tổ chức các cuộc đàm phán vì Ukraine đang cạn kiệt tiền mặt.

Hơn một triệu người tị nạn Ukraine đã trở về nhà, theo đại sứ nước này tại Anh, Vadym Prystaiko. Ông nói rằng các thị trưởng của Kyiv và Kharkiv đã phải nói với mọi người không nên quay trở lại thành phố vì nó vẫn không an toàn.

Trong bài phát biểu hàng đêm của mình, Zelenskiy đã đánh giá về tình hình Donbas. “Như thể địa ngục, và đó không phải là một sự cường điệu,” ông nói. “Donbas đã hoàn toàn bị người Nga tiêu diệt.” Khi chiến tranh kéo dài, thâm hụt ngân sách hàng tháng ở Ukraine là 5 tỷ đô la, ông nói. “Và để chịu đựng cuộc chiến tranh giành tự do, chúng ta cần hỗ trợ tài chính nhanh chóng và đầy đủ.” Và nói thêm rằng Nga đã chủ ý tiêu diệt người dân Ukraine, đó là tội ác chiến tranh và phải bị đưa ra xét xử.

Leave A Reply

Your email address will not be published.