Mỹ Trung căng thẳng, Trung Quốc nói “trừng phạt” bà Pelosi và gia đình

TVN

0 522

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 5-8 thông báo nước này quyết định cắt giảm quan hệ ngoại giao với Mỹ trong một số lĩnh vực quân sự và dân sự.

Hành động trên được xem là biện pháp trả đũa của Trung Quốc đối với Mỹ sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tới Đài Loan (Trung Quốc).

Bộ Ngoại giao Trung Quốc gọi chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi là hành động “xấu xa” và “khiêu khích” và thông báo lệnh trừng phạt chống lại bà Pelosi và gia đình.

Theo đó, Trung Quốc cho rằng bất chấp những quan ngại và phản đối cứng rắn, bà Pelosi nhất quyết thăm Đài Loan, can thiệp nghiêm trọng vào công việc nội bộ, phá hoại chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Trung Quốc.

Hiện chưa có thông tin cụ thể về những biện pháp trừng phạt của Trung Quốc.

Phản ứng với chuyến đi của bà Pelosi, Bắc Kinh đã công bố 4 ngày diễn tập quân sự bắn đạn thật ở các vùng biển quanh Đài Loan nhằm ngăn chặn tàu và máy bay đi qua những vùng biển và không phận rộng lớn quanh đảo.

Đáp lại, trong tuyên bố sau khi rời Đài Loan, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói rằng Trung Quốc có thể ngăn Đài Loan tham gia các diễn đàn toàn cầu, nhưng không thể ngăn các lãnh đạo thế giới đến đây.

Phát biểu tại Tokyo, Nhật Bản ngày 5-8, bà Pelosi tuyên bố Washington sẽ “không cho phép” Trung Quốc cô lập Đài Loan.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lên án các cuộc tập trận của Trung Quốc xung quanh Đài Loan.

Theo ông Blinken, Bắc Kinh “không có lý do để biện minh” cho việc phát động tập trận nhằm đáp lại chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi.

“Những hành động khiêu khích này làm leo thang đáng kể tình hình”, ông Blinken nói sau cuộc hội đàm với các ngoại trưởng Đông Nam Á tại Phnom Penh, Campuchia.

Leave A Reply

Your email address will not be published.