Mỹ trừng phạt hai con gái Putin

TVN

0 571

Bà Katerina Tikhonova/ Ảnh REUTERS

Hoa Kỳ hôm 6/4 công bố các hành động bổ sung nhằm gia tăng sức ép đối với Nga và Tổng thống Vladimir Putin sau những hình ảnh khủng khiếp từ thành phố Bucha của Ukraine.

Chính quyền Mỹ cũng công bố các biện pháp trừng phạt đối với hai con gái trưởng thành của ông Putin: Katerina Tikhonova và Maria Putina, hiện đang dùng tên là Maria Vorontsova.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, Maria sinh ngày 28/4/1985 tại Leningrad và Katerina sinh ngày 31/8/1986 tại Dresden, Đức. Cả hai mang quốc tịch Nga.

Một quan chức chính quyền Biden cho biết, Washington nhắm mục tiêu vào các con gái của Putin vì họ tin rằng nhiều tài sản của ông “được giấu cùng các thành viên trong gia đình”.

Con gái của Putin, Katerina Vladimirovna Tikhonova, là một giám đốc điều hành công nghệ có công việc hỗ trợ chính phủ Nga và ngành công nghiệp quốc phòng của nước này, theo thông tin do Bộ Tài chính Hoa Kỳ công bố.

Cô con gái khác của ông, Maria Vladimirovna Vorontsova, “lãnh đạo các chương trình do nhà nước tài trợ đã nhận được hàng tỷ đô la từ Điện Kremlin cho nghiên cứu di truyền học và do Putin đích thân giám sát”, Bộ Tài chính Mỹ cho biết.

Mẹ của hai cô con gái, Lyudmila Putina, đã ly dị ông Putin năm 2013.

Hai người con gái có cuộc sống vô cùng kín đáo.

Một điều tra của hãng tin Reuters năm 2015 nói Katerina Vladimirovna Tikhonova có chồng là Kirill Shamalov, con trai của Nikolai Shamalov.

Theo báo chí Nga và phương Tây, Maria Vladimirovna Vorontsova đã kết hôn với doanh nhân người Hà Lan Jorrit Joost Faassen.

Ngoài ra, vợ và con gái Ngoại trưởng Sergei Lavrov cùng các thành viên của Hội đồng An ninh Nga, bao gồm cả cựu tổng thống và thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và Thủ tướng Mikhail Mishustin, cũng bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt mới.

“Chúng tôi tin rằng nhiều tài sản của ông Putin do các thành viên trong gia đình giấu và đó là lý do tại sao chúng tôi đang nhắm vào họ”, Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ.

Mỹ cũng nhắm vào ngân hàng nhà nước lớn nhất Nga là Sberbank và Ngân hàng Alfabank.

Ngày 7-4, Mỹ sẽ công bố lệnh trừng phạt với doanh nghiệp nhà nước chủ chốt của Nga, nhằm ngăn chặn khả năng giao dịch và chuyển tiền qua hệ thống tài chính toàn cầu.

Một quan chức cấp cao Mỹ cho biết việc nhắm vào các ngân hàng lớn nhất nước Nga có thể gia tăng cú sốc tài chính, buộc người Nga quay lại mức sống kiểu Liên Xô những năm 1980.

Leave A Reply

Your email address will not be published.