Cô giáo Nga đối diện án tù vì bị học sinh ghi hình khi nói về sự thật cuộc chiến

0 1,079

Cô giáo Irina Gen

Irina Gen, một giáo viên dạy tiếng Anh và Đức, 55 tuổi ở thành phố Penza của Nga, đã phát biểu phản đối cuộc chiến Nga xâm lược Ukraine trong lớp học của mình, nhưng không ngờ cô đã bị chính học sinh của mình dùng điện thoại ghi lại.

“Tôi chỉ muốn mở rộng thế giới quan của học sinh. Tôi hy vọng sẽ phá vỡ được những tuyên truyền đang được áp dụng cho đất nước này . Nhưng hãy nhìn xem các em đã đưa tôi đến đâu?” Gen, người phải đối mặt với án tù dài hạn vì “làm mất uy tín” của quân đội Nga sau khi thông điệp của cô được lan truyền nói.

Vào ngày 18 tháng 3, các học sinh 13 và 14 tuổi của Gen đã hỏi cô tại sao các vận động viên Nga bị cấm tham gia các cuộc thi quốc tế – một quyết định của phương Tây mà cô nói rằng cô đã cố gắng đưa ra trong bối cảnh hiện thực nhất.

“Cho đến khi nước Nga bắt đầu hành xử theo cách văn minh, việc không tiếp nhận các vận động viên Nga tham gia các cuộc thi sẽ còn tiếp tục mãi mãi… Tôi nghĩ điều đó là chính xác,” cô nói trong đoạn âm thanh được các kênh Telegram liên kết với Điện Kremlin chia sẻ lần đầu. “Nga muốn tiếp cận Kyiv và lật đổ chính phủ! Trên thực tế, Ukraine là một quốc gia có chủ quyền, có một chính phủ có chủ quyền… Chúng ta đang sống trong một chế độ toàn trị. Mọi bất đồng chính kiến ​​đều bị coi là tội ác ”.

Bà Gen cũng lên tiếng phản đối cách truyền thông nhà nước Nga cho rằng vụ đánh bom một bệnh viện phụ sản ở thành phố Mariupol bị bao vây là một hành động khiêu khích ngụy tạo kiểu Ukraine.

Năm ngày sau lời phát biểu chống chiến tranh của cô với các học sinh, cô nhận được cuộc gọi từ chi nhánh FSB địa phương yêu cầu cô đến văn phòng của họ, nơi cô được thông báo rằng các cơ quan an ninh đã nhận được đoạn video cô phát biểu trong lớp.

“Tôi đã bị sốc. Tôi không hề biết mình đã bị ghi hình, ”Gen nhớ lại. “Tôi đã nói với các công tố viên rằng tôi không nói dối. Đó là tôi chỉ trích dẫn các cơ quan truyền thông phương Tây được xem là trung lập như AP và BBC, những cơ sở mà tôi tin là chuyên nghiệp và khách quan trong báo cáo của họ, ”Gen nói. “Nhưng, tất nhiên, đó không thực sự là một cuộc tranh cãi mà họ sẽ chấp nhận.”

Vào cuối tháng trước, các công tố viên Nga thông báo họ đã mở một vụ án hình sự chống lại Gen theo một đạo luật mới được ban hành gần đây nhằm xử lý tội phạm phát tán cái gọi là tin tức giả về quân đội Nga.

Các công tố viên đặc biệt nhấn mạnh những tuyên bố mà Gen đưa ra về bệnh viện phụ sản Mariupol. Kể từ đó, cô đã bị cấm xuất cảnh, cho thôi việc và luật sư của cô cho biết cô sẽ phải đối mặt với án tù 10 năm nếu bị kết tội.

Nga đã tiến hành một cuộc đàn áp chưa từng có đối với những người phản chiến và trường hợp của Gen là một trong ít nhất nhất bốn trường hợp được biết đến trong các giáo viên chỉ trích chiến tranh đã bị sa thải hoặc bị truy tố sau khi học sinh phàn nàn về họ với phụ huynh và chính quyền.

“Tôi chỉ đơn giản là sẽ bị truy tố vì một quan điểm không phải là quan điểm chính thức. Gia đình tôi đã từng trải qua một chiến dịch tố cáo ở Liên Xô, ”Gen nói khi đề cập đến cuộc thanh trừng lớn của Stalin, trong đó hàng trăm nghìn công dân bình thường tố cáo hàng xóm, bạn bè và người thân của họ là“ kẻ thù của nhà nước ”.

Và dù Gen cho rằng cô “rất buồn” khi biết bị ghi hình bởi những học sinh của mình mà cô biết rõ, cô vẫn không có ác cảm với các cháu “Tôi không trách các học trò của mình; các em chỉ làm theo những gì cha mẹ họ nghĩ và yêu cầu họ làm.

Cô tin rằng một trong những phụ huynh của các học sinh của cô đã khuyến khích con họ ghi lại hình ảnh của cô sau khi Gen trước đó đã đưa ra những nhận xét “nhỏ” về phản chiến trong giờ học. “Tình hình này thật khủng khiếp. Nó đã tạo ra nhiều  khó khăn cho cá nhân tôi. Nhưng cũng thật điên rồ khi thấy mọi người xung quanh tôi, tuyệt đại đa số những người mà tôi biết, những người tôi coi là bạn bè, đang ủng hộ Nga trong cuộc xung đột này như thế nào ”.

Theo The Guardian

Leave A Reply

Your email address will not be published.