Nga bắt đầu cuộc bỏ phiếu phi pháp tại lãnh thổ họ chiếm đóng của Ukraine

TVN

0 443

Truyền thông nhà nước Nga đưa tin rằng cuộc bỏ phiếu đã bắt đầu ở một số khu vực thuộc lãnh thổ Ukraine do Nga chiếm đóng , nơi ông Putin công bố các cuộc trưng cầu dân ý trong tuần này.

Hãng thông tấn Tass cho biết: “Cuộc bỏ phiếu bắt đầu lúc 08:00 ở DPR và LPR, cũng như ở vùng Kherson và trong các lãnh thổ được giải phóng của vùng Zaporozhye.”

“Các cuộc trưng cầu dân ý” đã bị Ukraine và phương Tây coi là bất hợp pháp và là một “trò giả dối”.

Mykhailo Podolyak , cố vấn của người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, đã tweet để nhắc lại quan điểm của Ukraine về “cuộc trưng cầu dân ý” hôm nay dưới sự kiểm soát của Nga tại Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia bị chiếm đóng:

Ngày nay, không có hành động pháp lý nào được gọi là “trưng cầu dân ý” trong các lãnh thổ bị chiếm đóng. Chỉ có – 1. Chương trình tuyên truyền của Nga. 2. Lãnh thổ của Ukraine cần được giải phóng ngay lập tức.

Thị trưởng Luhansk Sergey Haidai , tuyên bố trên một bài đăng trên Telegram rằng các lực lượng Nga đang ép buộc người dân bỏ phiếu và cấm họ rời khỏi khu vực.

“Theo thông tin hiện có, những người chiếm đóng đang tạo ra các nhóm vũ trang để đi xung quanh các ngôi nhà và buộc mọi người tham gia vào cái gọi là ‘trưng cầu dân ý’,” ông nói.

Tại một số doanh nghiệp, ông nói, “những người không tham gia bỏ phiếu sẽ tự động bị sa thải khỏi công việc của họ”. Ở những nơi khác, “chính quyền cấm người dân địa phương rời khỏi thành phố trong khoảng thời gian từ ngày 23 đến ngày 27 tháng 9”.

Thư ký của hội đồng thành phố Zaporizhzhia Anatoly Kurtev cho biết hôm thứ Sáu rằng “việc chuẩn bị và tổ chức cái gọi là ‘trưng cầu dân ý’… đã được tăng cường”.

Ông nói: “Cư dân địa phương được hứa thưởng tiền mặt và các thiết bị gia dụng để cung cấp dữ liệu hộ chiếu và lấy quốc tịch Liên bang Nga.

Thông tin chi tiết hơn về các cuộc trưng cầu dân ý mà Nga cho biết họ sẽ tổ chức tại các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine , từ truyền thông nhà nước Nga thông qua AFP.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga Tass, tại các khu vực phía đông Donetsk và Lugansk – nơi Putin tuyên bố trước cuộc xâm lược là “độc lập” khỏi Ukraine – – người dân sẽ phải trả lời nếu họ ủng hộ “sự gia nhập của nước cộng hòa vào Nga”, theo hãng thông tấn nhà nước Nga Tass.

Các lá phiếu ở khu vực Kherson và Zaporizhzhia hỏi: “Bạn có ủng hộ việc ly khai khỏi Ukraine, hình thành một nhà nước độc lập trong khu vực và việc gia nhập Liên bang Nga với tư cách là một chủ thể của Liên bang Nga không?”

Các phiếu bầu sẽ được thu thập bởi các nhà chức trách do Nga lựa chọn từng nhà trong bốn ngày đầu tiên và các điểm bỏ phiếu sẽ mở cửa vào ngày cuối cùng, thứ Ba.

Các cuộc trưng cầu dân ý đã bị Ukraine và phương Tây coi là phi pháp, là một trò giả dối và bất hợp pháp. Chúng gợi nhớ đến cuộc trưng cầu dân ý năm 2014 dẫn đến việc bán đảo Crimea ở Ukraine bị Nga sáp nhập. Cuộc bỏ phiếu đó – bị quốc tế chỉ trích là gian lận – có kết quả chính thức là 97% ủng hộ việc sáp nhập chính thức.

Leave A Reply

Your email address will not be published.