Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc, Trung Quốc kêu gọi đề cao đối thoại thay vì đối đầu

0 122

Trung Quốc hoan nghênh chuyến thăm của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tới nước này, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong một cuộc họp báo thường kỳ hôm thứ Ba 17/1.

“Trung Quốc hoan nghênh chuyến thăm của Ngoại trưởng Blinken tới Trung Quốc. Cả Trung Quốc và Hoa Kỳ hiện đang liên lạc về các thỏa thuận cụ thể”, phát ngôn viên Uông Văn Bân nói khi trả lời câu hỏi về một bản tin của truyền thông Hoa Kỳ rằng ông Blinken sẽ đến thăm Trung Quốc vào ngày 5/2.

“(Trung Quốc) cũng hy vọng Hoa Kỳ sẽ có quan điểm đúng đắn về Trung Quốc, đề cao đối thoại thay vì đối đầu, đôi bên cùng có lợi thay vì hơn thua nhau”, ông Uông nói thêm.

Politico đưa tin ông Blinken sẽ gặp người đồng cấp, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương, tại Bắc Kinh vào ngày 5-6/2.

Chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 2 của ông Blinken sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một ngoại trưởng kể từ tháng 10/2018 khi ông Mike Pompeo, dưới thời chính quyền Trump, gặp ngoại trưởng lúc bấy giờ là Vương Nghị tại Bắc Kinh, hai quan chức đã đấu khẩu gay gắt trong bối cảnh chiến tranh thương mại leo thang.

Việc Trung Quốc xác nhận chuyến thăm diễn ra sau cuộc gặp vào tháng 11 giữa hai nguyên thủ quốc gia Mỹ và Trung Quốc Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức ở đảo Bali của Indonesia.

Hai nhà lãnh đạo cam kết liên lạc thường xuyên hơn vào thời điểm có nhiều bất đồng về vấn đề Đài Loan, nhân quyền, việc Nga xâm lược Ukraine và các vấn đề kinh tế.

Theo Nhà Trắng, cả hai nhà lãnh đạo đã đồng ý rằng ông Blinken sẽ đến thăm Trung Quốc để tiếp tục các cuộc thảo luận của họ, mặc dù sau đó không có ngày cụ thể nào được đề cập.

Tháng trước, một phái đoàn gồm các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ đã hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong tại Lang Phường, một thành phố lân cận Bắc Kinh, để thảo luận về chuyến thăm của ông Blinken, theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.