Thủ tướng Anh lên án ‘nhà nước bên lề’ Nga tại G20 về cuộc chiến Ukraine

TVN

0 205

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã gọi Nga là “quốc gia bị bỏ rơi” vào đêm trước cuộc họp đầu tiên của ông tại G20 ở Indonesia, nơi ông tuyên bố sẽ đối đầu với đại diện của Moscow trước công chúng và bên lề hội nghị thượng đỉnh.

Thủ tướng Anh cho biết ông sẽ tận dụng mọi cơ hội trong hội nghị thượng đỉnh để đối đầu với Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, tham dự khi Vladimir Putin vắng mặt, và nói rằng điều đó sẽ không chỉ diễn ra trong hội trường mà bất cứ khi nào có cơ hội nếu hai bên gặp mặt trực tiếp. -đối mặt.

“Nga đang trở thành một quốc gia bị bỏ rơi và ông ấy [Putin] không ở đó để chịu trách nhiệm về những gì mình đang làm,” ông Sunak nói với các phóng viên trên máy bay trước cuộc gặp ở Bali, nơi ông sẽ gặp ông Lavrov lần đầu tiên.

“Nhưng tôi sẽ tận dụng cơ hội này để ghi vào hồ sơ sự lên án của tôi về những gì họ đang làm. Tôi sẽ làm điều đó trong hội trường, tôi sẽ làm điều đó nếu tôi gặp anh ấy ở nơi khác và đó là điều đúng đắn.”

Sunak cho biết những phát biểu khai mạc của ông tại G20 sẽ là lên án cuộc chiến tàn khốc của Putin ở Ukraine và nói rằng không có gợi ý nào cho thấy người Nga sẵn sàng khởi động lại các cuộc đàm phán hòa bình.

Trong một bài báo riêng cho tờ Daily Telegraph hôm thứ Hai, ông mô tả Putin là “người chịu trách nhiệm cho quá nhiều đổ máu ở Ukraine và xung đột kinh tế trên toàn thế giới sẽ không ở đó để đối mặt với những người đồng cấp của mình”.

Sự hiện diện của Nga đã phủ bóng đen lên hội nghị thượng đỉnh và khiến các quốc gia rơi vào thế bế tắc trong một thông cáo cuối cùng, vốn chỉ bao gồm các nghị quyết yếu kém về kinh tế và các vấn đề kỹ thuật số do G20 không thể thống nhất một tuyên bố lên án hành động gây hấn của Moscow hoặc đổ lỗi cho tình trạng hỗn loạn kinh tế trong cuộc chiến ở Ukraine.

Sunak cho biết sẽ có một cách tiếp cận thống nhất đối với Nga tại hội nghị thượng đỉnh giữa các quốc gia đồng minh G7, bao gồm Mỹ, Canada và các nước châu Âu.

Thủ tướng rất muốn nhấn mạnh và tăng cường cam kết công khai của mình với Ukraine sau những bất ổn trong chính trị Vương quốc Anh và danh tiếng trước đây của ông khi ông cảnh báo về tác động tài chính đối với Vương quốc Anh khi thực hiện các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt của Nga.

“Tôi sẽ nhân cơ hội này để lên án một cách dứt khoát nhà nước Nga và Putin vì cuộc chiến bất hợp pháp và ghê tởm của họ và đó là điều tôi dự định làm,” ông nói trên đường tới Bali. “Đó là điều mà tôi tin rằng các đồng minh của chúng ta cũng sẽ làm.”

Sunak cho biết điều đó “nói” rằng Putin không sẵn sàng đích thân đến G20 và nghe những lời chỉ trích rộng rãi, mặc dù việc từ chối của ông có nhiều khả năng là để tránh các cuộc trò chuyện khó xử với các quốc gia trung lập hơn như Trung Quốc và Ấn Độ.

“Điều đó chứng tỏ sự thiếu trách nhiệm đối với những gì ông ta đang làm,” ông nói. “Đối với tôi, đây là cơ hội để lên án mạnh mẽ Nga vì những hành động hung hăng và bất hợp pháp của họ ở Ukraine và hợp tác với các đồng minh của chúng tôi để làm điều đó. Và rằng đây là cơ hội mà hội nghị thượng đỉnh mang lại cho chúng ta để tận dụng điều đó.”

Theo The Guardian

Leave A Reply

Your email address will not be published.