Tổng thống Zelensky kêu gọi biến Châu Âu thành công đồng hòa bình

TVN

0 292

Tổng thống Zelenskiy nói với các nhà lãnh đạo châu Âu là Ukraine phải chiến thắng để bảo vệ EU. Theo báo cáo của Agence France-Presse, ông đã nói với các nguyên thủ châu Âu rằng Ukraine phải giành chiến thắng để Nga không biến Ukraine thành Warsaw hay Praha (hai thủ đô từng bị Liên Xô đàn áp, thảm sát thời chiến tranh lạnh)..

Zelenskiy cũng kêu gọi phương Tây cung cấp thêm vũ khí cho quân đội của mình để “trừng phạt kẻ xâm lược”.

Tổng thống Ukraine cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo biến cộng đồng chính trị mới thành một “cộng đồng hòa bình của châu Âu”.

“Hãy để ngày hôm nay là điểm bắt đầu. Điểm mà từ đó Châu Âu và toàn bộ thế giới tự do sẽ tiến tới nền hòa bình được đảm bảo cho tất cả chúng ta. Điều đó là hoàn toàn có thể, ”ông nói, đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo“ chỉ đạo tất cả các cường quốc có thể của châu Âu chấm dứt chiến tranh ”ở Ukraine.

Một quan chức do Nga bổ nhiệm trái phép ở Ukraine đã gợi ý Bộ trưởng Quốc phòng của Tổng thống Vladimir Putin nên cân nhắc việc tự sát vì xấu hổ về những thất bại trong cuộc chiến ở Ukraine, thể hiện sự xúc phạm đáng kinh ngạc của công chúng đối với đồng minh hàng đầu của Nga.

Sau hơn bảy tháng chiến tranh ở Ukraine , mục tiêu chiến tranh cơ bản nhất của Moscow vẫn chưa đạt được, trong khi các lực lượng Nga đã phải hứng chịu một loạt thất bại trên chiến trường trong những tháng gần đây, buộc ông Putin phải tuyên bố điều động một phần.

Trong một tin nhắn video dài 4 phút, Kirill Stremousov, cấp phó của người đứng đầu khu vực Kherson bị sáp nhập do Nga cài đặt, cũng công khai chê bai “các tướng lĩnh và bộ trưởng” ở Moscow vì không hiểu các vấn đề ở mặt trận.

Stremousov nói: Thật vậy, nhiều người nói nếu họ là một bộ trưởng quốc phòng mà để xảy ra tình trạng như vậy, thì với tư cách là sĩ quan, họ có thể tự sát. Nhưng bạn có biết từ ‘sĩ quan’ là một từ khó hiểu đối với nhiều người.

Thủ tướng Anh Liz Truss cho biết bà coi Vladimir Putin là kẻ thù chung của châu Âu vì đe dọa nền dân chủ và đẩy giá năng lượng lên cao, trong khi người đồng cấp Pháp của cô, Tổng thống Emmanuel Macron, là một “người bạn”.

Những bình luận của Truss trong cuộc chạy đua lãnh đạo Tory, khi bà từ chối nói liệu ông Macron là “bạn hay thù”, đã bị chỉ trích rộng rãi.

Cô nói với các đài truyền hình ở Praha, nơi cô đang tham dự hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của Cộng đồng Chính trị Châu Âu và sẽ gặp tổng thống Pháp:

Tôi làm việc rất, rất chặt chẽ với Tổng thống Macron và chính phủ Pháp và những gì chúng ta đang nói đến là cách Anh và Pháp có thể hợp tác chặt chẽ hơn với nhau để xây dựng nhiều nhà máy điện hạt nhân hơn và đảm bảo rằng cả hai nước đều có an ninh năng lượng trong tương lai .

Cả hai chúng ta đều rất rõ ràng: kẻ thù là Vladimir Putin , qua cuộc chiến kinh hoàng ở Ukraine, đã đe dọa tự do và dân chủ ở châu Âu và đẩy giá năng lượng lên cao mà tất cả chúng ta đang phải đối phó.

Khi được hỏi liệu Macron có phải là một người bạn không, Truss nói: “Anh ấy là một người bạn.”

Leave A Reply

Your email address will not be published.