Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc gặp tổng thống Ukraine và tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

TVN

0 486

Gần 6 tháng sau khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược Ukraina, hôm nay, 18/08/202, tại Lviv, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres gặp tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Hôm thứ Tư, ông Guterres đã đến thành phố Lviv, miền Tây Ukraine.

Hôm thứ Năm, ông Guterres họp với ông Zelenskyy và ông Erdogan để trao đổi quan điểm về xuất khẩu nông sản đã được Nga và Ukraine thỏa thuận, do Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ đứng ra làm trung gian.

Dự kiến, ông sẽ gặp riêng ông Zelenskyy và thảo luận về những gì có thể làm giảm căng thẳng giữa Ukraine và Nga.

Phát biểu sau cuộc họp ngày 18/8 tại Lvov, miền tây Ukraine, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết ông cùng người đồng cấp Ukraine và Tổng Thư ký Liên hợp quốc đã thảo luận việc tái khởi động các cuộc đàm phán hòa bình với Nga dựa trên bầu không khí tích cực gần đây nhờ hiệu quả của thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc do Liên hợp quốc làm trung gian.

Các bên cũng thảo luận về việc trao đổi tù binh giữa Nga và Ukraine, và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trao đổi vấn đề này với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Ông Erdogan nêu rõ: “Cá nhân tôi tin rằng xung đột sẽ kết thúc trên bàn đàm phán. Tổng thống Zelensky và Tổng Thư ký Guterres cũng có chung quan điểm này”.

Hãng tin AFP trích dẫn phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric cho biết ba nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về thỏa thuận đạt được vào tháng 7 về xuất khẩu ngũ cốc Ukraine, cũng như về “sự cần thiết của một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột”. Ông Dujarric nói thêm: “Tôi chắc chắn là vấn đề nhà máy hạt nhân Zaporijia và các vấn đề khác sẽ được đề cập đến”.

Trong bài phát biểu thường lệ buổi tối, hôm qua, tổng thống Zelensky cho biết tổng thư ký Guterres đã đến Ukraine. Ông nói : ”Chúng tôi sẽ làm việc với nhau để đạt những kết quả cần thiết cho Ukraine”.

Hiện chưa có bình luận từ phía Moskva về cuộc gặp.

Leave A Reply

Your email address will not be published.