Trung Quốc lại tập trận ở Biển Đông khi Biden công du Châu Á

TVN

0 632

Cơ quan An toàn Hàng hải tỉnh Hải Nam của Trung Quốc mới đây thông báo cho biết Trung Quốc sẽ tập trận ở Biển Đông từ ngày 19 tháng 5 đến ngày 23 tháng 5. Các tàu thuyền và máy bay được yêu cầu không vào khu vực tập trận. Tuy nhiên thông báo không nêu thêm chi tiết cụ thể.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông và tuyến đường thủy quan trọng này đã trở thành điểm nóng tiềm tàng cho xung đột ở châu Á.

Hồi tháng 3 năm nay, chính quyền Trung Quốc thực hiện hơn một tuần tập trận quân sự ở Biển Đông tại khu vực giữa tỉnh Hải Nam và Việt Nam và cảnh báo các tàu biển chớ đến gần khu vực này.

Sau đó, Cục Hải sự Trung Quốc cho biết cuộc tập trận khác ở Biển Đông diễn ra từ ngày 19/3 đến 9/4. Cuộc tập trận này có tọa độ giống với tọa độ của 5 điểm giới hạn mà Trung Quốc tập trận vào tháng 3 và bị nghi ngờ là tìm kiếm một máy bay săn ngầm bị tai nạn.

Hoa Kỳ không phải là nước có những đòi hỏi về chủ quyền ở vùng nước tranh chấp này nhưng đã nhiều lần lên tiếng phản đối các hành động lấn lướt của Trung Quốc ở khu vực. Hoa Kỳ và các nước đồng minh trong đó có Nhật Bản thời gian qua đã thực hiện các hoạt động tuần tra tự do hàng hải và tập trận tại vùng biển này.

Tổng thống Joe Biden đã lên đường trong chuyến công du Châu Á kéo dài năm ngày từ hôm 19/5 vừa qua.

Reuters trích nhận định của các chuyên gia về an ninh quốc tế cho rằng, chuyến đi nhằm mang theo một thông điệp rõ ràng với Bắc Kinh rằng “đừng thử những gì Nga đã làm ở Ukraine ở bất cứ nơi đâu tại Châu Á, đặc biệt là Đài Loan.”

Trong chuyến thăm này, Tổng thống Joe Biden sẽ gặp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Nhật Fumio Kishida. Hai nhà lãnh đạo này cũng cho thấy họ lo ngại về Bắc Hàn và Trung Quốc, đồng thời mong muốn được củng cố liên minh lâu dài với Mỹ.

Nhật Bản là một trong bốn nước thuộc nhóm Quad (gồm Nhật Bản, Australia, Ấn độ và Mỹ).
Kể từ đầu tháng, hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc, Liêu Ninh, đã thực hiện sứ mệnh ở Biển Nhật Bản, được Bộ Quốc phòng nước này mô tả là “huấn luyện thường xuyên” nhằm mục đích tăng cường hiệu suất “phù hợp với luật pháp quốc tế liên quan và thông lệ quốc tế, và không nhắm vào bất kỳ bên nào”.

Trung Quốc cũng đã cử một cặp máy bay ném bom H-6 có khả năng hạt nhân tầm xa qua khu vực này hôm 18/5, truyền thông Trung Quốc cho biết.

Việt Nam chưa lên tiếng về việc tập quân sự mới nhất này của Trung Quốc.

Leave A Reply

Your email address will not be published.