Ngày thứ 87 của cuộc chiến tại Ukraine

TVN

0 494

Bộ Quốc phòng Nga cho biết nhóm binh sĩ Ukraine cuối cùng trong nhà máy thép Azovstal đầu hàng, Bộ Quốc phòng nước này cho biết vào tối thứ Sáu, Nga đã nắm quyền kiểm soát nhà máy thép Azovstal . Theo chỉ huy trung đoàn Azov của Ukraine, Denys Prokopenko, các binh sĩ Ukraine cuối cùng đã kết thúc việc bảo vệ địa điểm ở Mariupol. Trong một tuyên bố video, ông cho biết dân thường và các chiến binh Ukraine bị thương nặng đã được sơ tán khỏi nhà máy. Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, cho biết các chiến binh Ukraine sẽ được đối xử theo các tiêu chuẩn quốc tế đối với tù nhân chiến tranh, mặc dù một số chính trị gia cấp cao của Nga đã yêu cầu họ bị đưa ra xét xử trong tuần này và một người kêu gọi hành quyết họ .

Các cuộc giao tranh dữ dội đã được báo cáo xung quanh thành phố Severodonetsk , Luhansk của Ukraine, khi các lực lượng Nga dường như đang đẩy mạnh một cuộc tấn công để bao vây các lực lượng phòng thủ Ukraine. Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết các tỉnh phía đông Luhansk và Donetsk – được gọi chung là Donbas – đang bị biến thành “địa ngục” và cảnh báo rằng cái mà ông gọi là “giai đoạn cuối của cuộc chiến” sẽ là nơi đẫm máu nhất. “Họ đã hủy hoại hoàn toàn Rubizhne, Vonokvakha, cũng như Mariupol,” ông nói trong một video vào cuối ngày thứ Sáu, và nói thêm rằng người Nga đang “cố gắng làm điều tương tự với Severodonetsk và nhiều thành phố khác”.

Theo Thống đốc khu vực Severodonetsk  12 người đã thiệt mạng và 40 người khác bị thương do pháo kích của Nga. Theo một quan chức Ukraine, quân đội Nga đã nổ súng vào một trường học ở thành phố phía đông, khiến 3 người lớn thiệt mạng . Người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước khu vực Luhansk, Serhiy Haidai, cho biết hơn 200 người, bao gồm cả trẻ em, đang trú ẩn tại trường khi vụ tấn công xảy ra vào sáng nay.

Theo báo cáo, ít nhất 7 người, trong đó có một trẻ em, đã bị thương trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào thị trấn Lozova ở vùng Kharkiv, miền đông Ukraine. Theo TT Zelenskiy tên lửa đã nhắm mục tiêu vào “Ngôi nhà Văn hóa mới được cải tạo” ở Lozova.

Zelenskiy đã đề xuất một thỏa thuận chính thức với các đồng minh để đảm bảo Nga bồi thường thiệt hại mà họ đã gây ra trong chiến tranh. Zelenskiy, người nói rằng Nga đang cố gắng phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng của Ukraine nhất có thể, nói rằng một thỏa thuận như vậy sẽ cho thấy các quốc gia đang lên kế hoạch cho các hành động gây hấn mà họ sẽ phải trả giá cho hành động của mình. “Chúng tôi mời các nước đối tác ký một thỏa thuận đa phương và tạo ra một cơ chế đảm bảo rằng tất cả những ai phải chịu đựng các hành động của Nga đều có thể nhận được bồi thường cho tất cả những tổn thất phát sinh”, ông nói trong một video hôm thứ Sáu.

Các quốc gia công nghiệp phát triển G7 đã cam kết 19,8 tỷ đô la (15,9 tỷ bảng Anh hoặc 18,7 tỷ euro) để hỗ trợ tài chính công của Ukraine khi Kyiv chống lại cuộc xâm lược của Nga. Bộ trưởng Tài chính Đức, Christian Lindner, nói với các phóng viên rằng 9,5 tỷ USD trong tổng số tiền đã được huy động tại các cuộc họp của các bộ trưởng tài chính G7 ở Koenigswinter, Đức, trong tuần này.

Một chiến binh Ukraine đã chia sẻ một loạt các bức ảnh mạnh mẽ trong khi bảo vệ các nhà máy thép Azovstal ở Mariupol dường như đã bị quân Nga bắt giữ. Dmytro Kozatskyi đã đăng một liên kết tới Google chứa những hình ảnh mà anh đã chụp bên trong nhà máy.

Chi nhánh xuất khẩu khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga, Gazprom Export, đã xác nhận rằng họ sẽ tạm ngừng bán khí đốt cho công ty bán buôn khí đốt thuộc sở hữu nhà nước của Phần Lan , bắt đầu từ hôm thứ Bảy. Giám đốc điều hành Gasum, Mika Wiljanen, mô tả tin tức là “đáng tiếc” và cố gắng trấn an khách hàng rằng sẽ có đủ khí đốt trong những tháng tới. Gasum cho biết các nguồn cung sẽ bị tắt khi hợp đồng của họ với Gazprom kết thúc lúc 7 giờ sáng (0400 GMT). Động thái này là do Nga đã đổ lỗi cho việc Phần Lan từ chối thanh toán bằng đồng rúp, diễn ra vài ngày sau khi Phần Lan và Thụy Điển cùng nộp đơn xin gia nhập NATO.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdoğan, cho rằng ông sẽ nói chuyện với Phần Lan vào ngày mai về nỗ lực gia nhập NATO và duy trì sự phản đối của mình đối với các hồ sơ gia nhập thành viên của Phần Lan và Thụy Điển. Erdoğan nói với các phóng viên rằng ông đã thảo luận vấn đề này với Thủ tướng Hà Lan, Mark Rutte, và ông cũng sẽ nói chuyện với Anh vào ngày mai.

Các quan chức cấp cao của Nga đã đề xuất một luật mới theo đó sẽ loại bỏ giới hạn độ tuổi đối với binh sĩ hợp đồng quân sự, trong một dấu hiệu khác, nước này đang đối mặt với tình trạng thiếu bộ binh để tiếp tục tấn công Ukraine. Hiện tại, người Nga trong độ tuổi 18-40 và người nước ngoài từ 18-30 tuổi có thể ký hợp đồng đầu tiên với quân đội.

Leave A Reply

Your email address will not be published.