Trung Quốc phớt lờ phương Tây, ký một loạt thỏa thuận với Nga

TVN

0 4,678

Hôm 24/5, Thủ tướng Nga ký một loạt thỏa thuận với Trung Quốc trong chuyến thăm Bắc Kinh, mô tả mối quan hệ song phương ở mức cao chưa từng thấy, bất chấp sự phản đối từ phương Tây về mối quan hệ của họ khi cuộc chiến ở Ukraine vẫn tiếp diễn, theo Reuters.

Thủ tướng Mikhail Mishustin – quan chức cấp cao nhất của Nga đến thăm Bắc Kinh kể từ khi Moscow xua hàng nghìn quân vào xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022 – đã hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và dự kiến có cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Với cuộc chiến ở Ukraine đã bước sang năm thứ hai và Nga ngày càng cảm thấy sức nặng của các biện pháp trừng phạt của phương Tây, Moscow đang dựa vào Bắc Kinh để được hỗ trợ, nhiều hơn là Trung Quốc dựa vào Nga để đáp ứng nhu cầu về dầu và khí đốt.

Áp lực từ phương Tây không có dấu hiệu giảm bớt, với các tuyên bố cuối tuần của nhóm G-7 chỉ ra cả hai nước về rất nhiều vấn đề liên quan đến Ukraine.

“Ngày nay, quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đang ở mức cao chưa từng thấy”, ông Mishustin nói với Lý trong cuộc họp của họ.

Ông nói: “Mối quan hệ này được đặc trưng bởi sự tôn trọng đối với lợi ích của nhau, mong muốn cùng nhau đối phó với các thách thức liên quan đến sự hỗn loạn đang gia tăng trên trường quốc tế và mô hình hùa nhau áp lực của phương Tây”.

“Như những người bạn Trung Quốc của chúng ta nói, đoàn kết có thể giúp dời non lắp biển”.

Các biên bản ghi nhớ được ký kết bao gồm thỏa thuận tăng cường hợp tác đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ thương mại, hiệp định xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc và một thỏa thuận về hợp tác thể thao.

Các chuyến hàng năng lượng của Nga sang Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 40% trong năm nay và hai nước đang thảo luận về việc cung cấp thiết bị công nghệ cho Nga, hãng tin Interfax đưa tin.

Ông Steve Tsang, giám đốc Viện Nghiên cứu Trung Quốc của Trường Nghiên cứu Phương Đông và Châu Phi (SOAS) ở London, cho biết: “Với việc các biện pháp trừng phạt chống lại Nga mang lại cơ hội mới cho Trung Quốc, không có gì ngạc nhiên khi Trung Quốc sẵn sàng tham gia tích cực, nếu không phải là chủ động với Nga về kinh tế, miễn là bất kỳ mối quan hệ nào mà họ tạo ra sẽ không kích hoạt các biện pháp trừng phạt thứ cấp đối với Trung Quốc”.

“Chính sách của Trung Quốc đối với cuộc chiến ở Ukraine là “tuyên bố trung lập, ủng hộ ông Putin và không phải trả giá,” và chuyến thăm tái khẳng định điều đó, đặc biệt là yếu tố ủng hộ Putin,” ông Tsang nói.

“Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Nga để thực hiện sự hợp tác chung giữa hai nước và thúc đẩy hợp tác thực chất trong các lĩnh vực khác nhau có thể đưa nó lên một tầm cao mới”, ông Lý nói với ông Mishustin.

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev, người vừa có cuộc hội đàm hôm 22/5 với ông Trần Văn Thanh (Chen Wenqing), ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, người giám sát cảnh sát, các vấn đề pháp lý và tình báo, cho biết việc thắt chặt quan hệ với Trung Quốc là một hướng đi chiến lược đối với Moscow.

Tuần trước, ông Lý Huy (Li Hui), đặc phái viên của Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu, đã đến thăm Ukraine và gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskiy trong chuyến công du châu Âu mà Bắc Kinh coi là nỗ lực thúc đẩy đàm phán hòa bình và giải quyết chính trị cho cuộc khủng hoảng.

Ông Lý Huy dự kiến sẽ đến thăm Nga vào ngày 26/5.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.